มติเอกฉันท์ให้พรรครัฐมอญใหม่เดินหน้าเจรจาหยุดยิงกับพม่า

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 55
10:54
11
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์ให้พรรครัฐมอญใหม่เดินหน้าเจรจาหยุดยิงกับพม่า

ที่ประชุมสมัชชาชนชาติมอญครั้งที่ 6 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรครัฐมอญใหม่ เดินหน้าเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า และให้อำนาจกรรมการบริหารพรรคเจรจาหยุดยิง พร้อมตั้งเงื่อนไขรัฐบาลพม่าต้องยุติปฏิบัติการทางทหารกับกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม

การประชุมสมัชชาชนชาติมอญครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา ในที่มั่นทางทหาร บริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ของรัฐมอญ ได้ยุติลงเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) พร้อมมติของที่ประชุมให้กรรมการบริหารพรรครัฐมอญใหม่ ที่มี พล.ท.ทอ โมน เป็นประธานพรรค เดินหน้าเจรจาหยุดยิงกับตัวแทนรัฐบาลพม่า ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน ม.ค.

พล.ท.ทอ โมน กล่าวกับไทยพีบีเอสว่า พร้อมทำข้อตกลงหยุดยิง ถ้ารัฐบาลพม่ายอมรับเงื่อนไขของพรรครัฐมอญใหม่ ที่ต้องการคำมั่นว่าการหยุดยิงจะเกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะเห็นว่าปัจจุบันทหารพม่ายังคงโจมตีกองกำลังคะฉิ่นทางตอนเหนือ

พล.ท.ทอ โมน ยังหวังด้วยว่า หลังการหยุดยิง จะมีการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาการเมืองกับทุกกลุ่มชาติพันธุ์ โดยพรรคมอญใหม่ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ให้มีการปกครองตนเองของประชาชาติมอญ เช่นเดียวกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ที่ต่างเรียกร้องสิทธิ์ในการปกครองตนเอง แต่กลับถูกรัฐบาลทหารพม่าละเลยตลอด 60 กว่าปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง