กทม.คาดใช้งบ 42 ล้านปรับปรุงภูมิทัศน์ หลังน้ำท่วม

สังคม
23 ม.ค. 55
01:06
10
Logo Thai PBS
กทม.คาดใช้งบ 42 ล้านปรับปรุงภูมิทัศน์ หลังน้ำท่วม

กรุงเทพมหานคร คาดว่า ต้องใช้งบประมาณราว 42 ล้านบาท ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งสวนสาธารณะขนาดใหญ่ สวนหย่อม และ เกาะกลางถนน หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา โดยพื้นที่ที่เสียหายมากที่สุด คือเขตดอนเมือง และ ทวีวัฒนา

นายสมชาย ฉัตรสกุลเพ็ญ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรงเทพมหานคร ได้กำชับให้เร่งปรับปรุงฟื้นฟูภูมิทัศน์ในเขตพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมโดยเร็วเพื่อคืนความสวยงามให้กับเมืองหลวง โดยได้มอบหมายให้แต่ละสำนักงานเขต สำรวจและรวบรวมพื้นที่ความเสียหายของต้นไม้ ทั้งในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ สวนหย่อม และบริเวณเกาะกลางถนนเพื่อจัดสรรงบประมาณให้แต่ละเขตนำไปดำเนินการ

เบื้องต้นคาดว่า จะใช้งบประมาณในการฟื้นฟูภูมิทัศน์ทั้งสิ้น 42 ล้านบาท ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมเตรียมเสนอไปยังสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาต่อไป สำหรับพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ เขตดอนเมือง เนื่องจากถูกน้ำท่วมขังสูงเป็นเวลานาน ทำให้สวนหย่อมและต้นไม้ที่ปลูกไว้ตายเกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังพบว่า พื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันตกที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด คือ เขตทวีวัฒนาโดยเฉพาะต้นลีลาวดีที่ปลูกไว้ตลอดแนวถนนอุทยาน หรือถนนอักษะ จำนวน 1,900 ต้น ซึ่งอาจจะถูกน้ำท่วมจนรากเน่าตายถึงเกือบร้อยละ 90 โดยสำนักสิ่งแวดล้อม จะประสานกับนักวิชาการให้เข้ามาตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งว่า จะสามารถรักษาไว้ได้หรือไม่

ด้านนายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท ในฐานะคณะกรรมการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม สภา กทม. กล่าวว่า ถนนอุทยานเป็นถนนที่มีภูมิทัศน์สวยงามอันดับต้นๆ ของ กทม.และจากการสำรวจพื้นที่ พบว่า ต้นลีลาวดีที่ปลูกมาตั้งแต่ปี 2548ได้รับความเสียหายมาก จำเป็นต้องมีการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วนหรืออาจปลูกต้นไม้ชนิดอื่นที่ดูแลรักษาได้ง่าย และเข้ากับสภาพแวดล้อมเพื่อให้ภูมิทัศน์กลับมาสวยงามเช่นเดิม

ขณะที่นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษก กทม.กล่าวว่า แผนฟื้นฟูหลังน้ำท่วมของ กทม.ในระยะเร่งด่วน คือการปรับปรุงระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การขุดลอกคูคลอง ท่อระบายน้ำเก็บผักตบชวา เพื่อรับมือฤดูน้ำหลากที่จะมาถึงในปีนี้ รวมทั้งจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะส่วนโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืนจะมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง