"ไอเออีเอ" ตรวจวิธีทดสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 55
12:14
18
Logo Thai PBS
"ไอเออีเอ" ตรวจวิธีทดสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ทีมผู้เชี่ยวชาญของ IAEA เดินทางมาญี่ปุ่น เพื่อทบทวนวิธีการที่หน่วยงานของญี่ปุ่นใช้ในการทดสอบความแข็งแกร่งทนทานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปก่อนหน้านี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่สาธารณชน ก่อนเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง

ทีมผู้เชี่ยวชาญของทบวงพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เดินทางถึงญี่ปุ่น และเริ่มการตรวจทบทวนวิธีการทดสอบความแข็งแกร่งทนทานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ที่หน่วยงานมาตรฐานความปลอดภัยอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ใช้ตรวจสอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปก่อนหน้านี้ ตามเกณฑ์ที่ได้จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในประเทศ หลังแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทำให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ และต้องปิดการทำงานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วประเทศ

การเชิญผู้เชี่ยวชาญนานาชาติของ IAEA เข้ามาตรวจทบทวนวิธีการทดสอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่สาธารณะ ว่าวิธีการทดสอบที่หน่วยงานญี่ปุ่นใช้ได้ตามมาตรฐานนานาชาติ

ขณะที่ผลการตรวจสอบที่ได้มา จะมีคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นเป็นผู้ทบทวนผลอีกรอบหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าจะช่วยลดเสียงคัดค้านในการเปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วประเทศ ที่ถูกสั่งปิดหลังแผ่นดินไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง