อียูเตรียมผ่อนปรนคว่ำบาตรพม่า เพื่อผลักดันพม่าเดินหน้าปชต.

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 55
14:37
17
Logo Thai PBS
อียูเตรียมผ่อนปรนคว่ำบาตรพม่า เพื่อผลักดันพม่าเดินหน้าปชต.

ประชาคมโลกมีปฏิกิริยาในทางที่ดีขึ้นต่อพม่า หลังจากพม่าเดินหน้าพัฒนาประชาธิปไตย โดยล่าสุด สหภาพยุโรปกำลังเตรียมผ่อนปรนมาตราการคว่ำบาตรพม่า

ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ มีมติที่จะเริ่มผ่อนปรนการคว่ำบาตรพม่า โดยนักการทูตของอียูคนหนึ่งเผยว่าจะเริ่มจากการระงับการยกเลิกวีซ่า แต่สำหรับการยกเลิกคว่ำบาตรนั้น จะต้องรอดูสัญญาณเชิงบวกจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนนางแคเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู กล่าวถึงสัญญาณที่ดีว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่พิเศษในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศว่าเธอจะเยือนพม่าในเดือนเมษายนนี้
 
อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศยังเห็นไม่ตรงกันว่าจะยกเลิกการคว่ำบาตรพม่าได้เมื่อไหร่ โดยบางประเทศยืนยันว่าควรจะรอการเลือกตั้งซ่อมในพม่าวันที่ 1 เมษายนนี้เสียก่อน ซึ่งนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยลงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่นายจอห์น แมคเคน ส.ว.สหรัฐ แถลงผลการเยือนพม่า หลังจากพบกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดี และนางออง ซาน ซูจี ว่าการปฏิรูปการเมืองพม่าเป็นไปในทางที่ดี แต่พม่ายังต้องการดำเนินการอีกหลายอย่าง ทั้งการร่างกฎหมายใหม่ การยุติความขัดแย้งกับกลุ่มชาติพันธุ์  และจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม
 
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีพม่าเคยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พม่าเดินหน้าปฏิรูปการเมืองหลายอย่าง เช่น เจรจากับนางซูจี ขึ้นทะเบียนสหภาพแรงงาน และลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกับกองกำลังกระเหรี่ยง เพื่อกระตุ้นให้ชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรแต่นางซูจี เห็นว่ายังเร็วเกินไปที่สหรัฐและพันธมิตรจะยกเลิกการคว่ำบาตรเพราะการปฏิรูปยังไม่แล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง