ม็อบรถบรรทุกในอิตาลีปิดถนนประท้วงรัฐ หลังออกมาตรการลดค่าใช้จ่าย

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 55
02:14
8
Logo Thai PBS
ม็อบรถบรรทุกในอิตาลีปิดถนนประท้วงรัฐ หลังออกมาตรการลดค่าใช้จ่าย

มาตรการลดค่าใช้จ่ายภาครัฐหรือมาตรการรัดเข็มขัดทางเศรษฐกิจของรัฐบาลอิตาลี ทำให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกปิดถนนประท้วงน้ำมันแพง

โชเฟอร์นำรถบรรทุกมาปิดถนนประท้วงทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้ของอิตาลีโดยในภาคเหนือมีการจอดรถบรรทุกเรียงรายปิดถนนบริเวณใกล้เมืองตูริน และ มิลาน ซึ่งขวางถนนอย่างน้อย 60 สายที่จะไปยังเมืองต่าง ๆ ส่วนทางภาคใต้มีการจอดรถปิดถนนใกล้เมืองเมเปิ้ล

โดยสาเหตุของการปิดถนนครั้งนี้เพื่อประท้วงราคาเชื้อเพลิงแพงอันเป็นผลจากมาตรการรัดเข็มขัดทางเศรษฐกิจหรือการตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ และเหตุที่เชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นเพราะการแปรรูปกิจการต่าง ๆ ที่รัฐบาลอิตาลีนำออกมาใช้ เพื่อแสดงให้นักลงทุนได้เห็นว่ากำลังแก้ปัญหาหนี้ภาคสาธารณะของชาติที่มีอยู่จำนวนมาก โดยรัฐบาลที่บอกว่า จะไม่อดทนกับการปิดถนนแบบนี้แต่จะใช้การเจรจาเพื่อหาทางออก

รัฐบาลอิตาลีชุดนี้เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้เพียง2 เดือน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาริโอ้ มอนตี้ ได้ออกมาตรการหลายอย่างมาลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งเวลานี้อยู่ในขึ้นที่ 2 คือส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงเปิดเสรีบางอาชีพที่เคยจำกัด เช่นคนขับแท็กซีและเภสัชกรเพื่อกระตุ้นการแข่งขัน ซึ่งล้วนนำมาสู่การประท้วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง