สั่งฟ้อง "สุรชัย แซ่ด่าน" หมิ่นสถาบันเพิ่มอีกคดี

อาชญากรรม
24 ม.ค. 55
11:11
18
Logo Thai PBS
สั่งฟ้อง "สุรชัย แซ่ด่าน" หมิ่นสถาบันเพิ่มอีกคดี

กรมสอบสวนคดีพิเศษสรุปสำนวนและมีความเห็นสั่งฟ้องนายสุรชัย แซ่ด่าน ในความผิดตามมาตรา 112 เพิ่มอีก 1 คดี จากกรณีการปราศรัยที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อเดือน ต.ค.53

พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐานในคดีตามความผิดมาตรา 112 หรือในข้อหาดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นโจกท์ยื่นฟ้อง นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ มายื่นต่ออัยการสำนักงานคดีพิเศษ หลังสรุปสำนวนและมีความเห็นสั่งฟ้องนายสุรชัยอีก 1 คดี คือจากกรณีการกล่าวปราศรัยที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง โดยเหตุเกิดที่ตำบลหนองไฮ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 29 ต.ค.53

สำหรับนายสุรชัย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมตัว โดยในวันนี้ (24 ม.ค.) ศาลอาญายังได้นัดสืบพยานโจทก์ ในคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดตามมาตรา 112 จากกรณีปราศรัยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.53 ซึ่งล่าสุดจำเลยให้การรับสารภาพ ดังนั้นศาลจึงมีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติไปสืบเสาะประวัติของจำเลย เพื่อจะนำมาประกอบการพิจารณา โดยให้ส่งศาลภายใน 30 วัน ขณะที่จำเลยได้ขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อประกอบคำรับสารภาพ โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น.

นายคารม พลทะกลาง ทนายความ เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่นายสุรชัยจะให้การรับสารภาพ หลังจากที่ผ่านมาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด สาเหตุหนึ่งก็น่าจะมาจากต้องการให้คดีเข้าสู่กระบวนการ และเพื่อขอย้ายมาควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง