คาดพายุสุริยะครั้งใหญ่ในรอบ 7 ปี กระทบดาวเทียมสื่อสาร

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 55
02:15
35
Logo Thai PBS
คาดพายุสุริยะครั้งใหญ่ในรอบ 7 ปี กระทบดาวเทียมสื่อสาร

นักวิทยาศาสตร์ เตือนการเกิดเปลวสุริยะครั้งใหญ่สุดในรอบ 7 ปี จะส่งพายุคลื่นแม่เหล็กรบกวนการทำงานของดาวเทียมสื่อสารในพื้นที่ขั้วโลก

นายดั้ก บีเซคเกอร์ นักฟิสิกส์ แห่งศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศ สำนักงานบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐ (โนอา) ออกแถลงการณ์เตือนว่า อาจจะเกิดพายุสุริยะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งอาจจะทำให้ดาวเทียมสื่อสารแถบขั้วโลกเกิดล่มได้ โดยความรุนแรงของการเกิดพายุสุริยะในครั้งนี้อยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับกลางจากมาตรฐานความรุนแรงของพายุสุริยะ 5 ระดับ โดยมีการระเบิดอยู่ทางฝั่งตะวันตกของดวงอาทิตย์มีความเร็วประมาณ 93 ล้านไมล์ต่อชั่วโมงซึ่งจะพุ่งตรงมายังโลกถึง 3 ครั้ง แต่ละครั้งสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจะแตกต่างกันออกไป

ทั้งนี้ โนอา ได้ระบุไว้ในเว็บไซต์ขององค์การว่า พายุสุริยะครั้งนี้ อาจจะรบกวนการทำงานของดาวเทียมสื่อสารบริเวณขั้วโลกทำให้เกิดการ "รีบูท" หรือ การปิด-เปิดการทำงานของคอมพิวเตอร์ในดาวเทียมโดยอัตโนมัติ แต่จะไม่รุนแรงเหมือนพายุสุริยะที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1989 ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่ที่เมืองควิเบก ของแคนาดา และ แสงออโรรา จะสามารถมองเห็นได้จากบางส่วนของรัฐนิวอิงแลนด์ ตอนเหนือของนิวยอร์ก ตอนเหนือของมิชิแกน มอนทานา และ ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญ ยอมรับว่า คือ การแพร่ออกมาของรังสีที่มีความเร็ว และจำนวนมากเกินไป อาจทำให้ดาวเทียม และ นักบินอวกาศที่อยู่ใกล้พื้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และรังสีนั้น ยังสามารถทำให้ระบบการสื่อสาร สำหรับการเดินทาง, เครื่องบิน รวมถึงขั้วโลกได้รับผลกระทบไปด้วย

นายก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรไทยจากนาซ่า ได้คาดการณ์ว่าในปี 2012 - 2014 จะเกิดพายุสุริยะมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ทำปฏิกิริยาและเกิดจุดดับ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจึงส่งผลกระทบต่อโลกของเรา และทำให้โลกยังคงเจอกับภัยธรรมชาติต่อไปในอีก 2-3 ปีนี้ โดยเฉพาะน้ำท่วมเนื่องจากปัจจุบันสนามแม่เหล็กของโลก อ่อนกำลังลงถึงร้อยละ 30 ส่งผลให้พลังงาน และ อนุภาคต่าง ๆ กระทบกับโลกได้ง่ายขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้โลกเกิดภัยพิบัติได้ง่ายและรุนแรงมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง