191 ทลายโรงงานทำทองปลอม หลอกขายโรงรับจำนำ

อาชญากรรม
25 ม.ค. 55
09:30
15
Logo Thai PBS
191 ทลายโรงงานทำทองปลอม หลอกขายโรงรับจำนำ

สมาคมค้าทองคำประสานให้ตำรวจ 191 เข้าจับกุมโรงงานลักลอบผลิตทองคำปลอม ย่านภาษีเจริญ หลังพบว่ามีการทำทองคำปลอมโดยใช้ตะกั่วและเงินชุบด้วยทองคำแท้ นำไปหลอกจำนำตามร้านค้าทอง

ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 69/16 ซอยจรัญวิลล่า 13 ย่านภาษีเจริญ หลังสืบทราบว่า มีการดัดแปลงเป็นแหล่งผลิตทองคำปลอม

จากการเข้าตรวจสอบพบอุปกรณ์การทำทองคำและสร้อยคอทองคำปลอม ซึ่งภายในเป็นเงินและตะกั่วเคลือบทองคำแท้ น้ำหนักใกล้เคียงทองคำจริง หลายรายการ จึงยึดไว้ตรวจสอบ โดยมีนายธนากร อาภรณ์ชัย รับเป็นเจ้าของบ้าน พร้อมช่างทำทองอีกประมาณ 5 คน นอกจากนี้ยังพบว่า บ้านหลังดังกล่าวเปิดลักลอบเล่นการพนัน และเสพยาเสพติดด้วย

พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากการประสานกับสมาคมค้าทองคำ ให้ช่วยสืบสวนจับกุมการจำหน่ายทองคำปลอม จนนำมาสู่การจับกุมครั้งนี้ ซึ่งพบว่า เครือข่ายดังกล่าวจะมีการนำทองคำปลอมมาจำนำให้กับร้านค้าทอง หรือโรงรับจำนำต่างๆ โดยมีการปลอมสัญลักษณ์ของร้านทองที่ได้มีการขึ้นทะเบียนกับสมาคมค้าทองคำ จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เปิดดำเนินการมาประมาณ 4 เดือนแล้ว ตำรวจจึงแจ้งข้อหาเปิดโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า และฉ้อโกง

ด้านนายสมบูรณ์ ภุชงค์โสภาพันธ์ กรรมการสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ขบวนการนี้จะใช้วิธีการให้หน้าม้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก หรือผู้หญิงสูงอายุ นำทองปลอมไปจำนำตามร้านทอง หรือโรงรับจำนำ ซึ่งการตรวจสอบว่าเป็นทองคำปลอมหรือไม่ ทางร้านจะต้องตะไบทอง เพื่อตรวจสอบเท่านั้น ทำให้การตรวจทำได้ยาก โดยที่ผ่านมา ขบวนการทองปลอมสร้างความเสียหายให้กับวงการค้าทองเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า หากซื้อทองจากร้านที่ถูกต้อง จะไม่ได้รับทองปลอมอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง