"ประยุทธ์" วอนทุกฝ่ายยุติเสนอแก้มาตรา 112

การเมือง
25 ม.ค. 55
11:30
8
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" วอนทุกฝ่ายยุติเสนอแก้มาตรา 112

ภาคประชาชนเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ต่อประธานสภาฯ แล้ว ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกเรียกร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวแก้ไขมาตรา 112 หลังนายกฯ ประกาศรัฐบาลจะไม่เสนอแก้กฎหมายดังกล่าว

แม้รัฐบาลจะประกาศแนวทางอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่เสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ยังมีกลุ่มบุคคลออกมาเคลื่อนไหวผลักดัน เป็นเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เรียกร้องให้ทบทวนความเหมาะสม พร้อมแนะนำให้ยุติการเคลื่อนไหว เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวทำลายความรู้สึกของคนไทยที่เทิดทูนสถาบัน ขณะเดียวกันก็กล่าวตำหนิบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ออกมาผลักดันให้มีการแก้ไข ว่าน่าจะมีความคิดสุดโต่งหรือไม่ปกติ เพราะหลงลืมถิ่นกำเนิดของตัวเอง

ส่วนการเสนอแก้รัฐธรรมนูญปี 2550 วันนี้ (25 ม.ค.) ภาคประชาชน ในนาม "สภาประชาชนไทย เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291" นำโดยนายยอดเยี่ยม ศรีมันตะ นำรายชื่อประชาชน 65,400 รายชื่อ พร้อมร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยสาระสำคัญคือการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน จำนวน 375 คน ตามสัดส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.เขต

ขณะที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เตรียมจะยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ภายในต้นเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ในเดือน มี.ค. และเชื่อว่าจะแล้วเสร็จก่อนปิดสมัยการประชุมนิติบัญญัติ ในวันที่ 18 เม.ย.55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง