กลุ่มธรรมาภิบาลร้อง ก.คมนาคมสอบการบินไทยผิดกฎการบินสากลหวังลดต้นทุน

25 ม.ค. 55
14:13
11
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมาภิบาลร้อง ก.คมนาคมสอบการบินไทยผิดกฎการบินสากลหวังลดต้นทุน

ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลร้อง รมว.คมนาคมขอให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎการบินพลเรือนระหว่างประเทศของการบินไทยเพื่อลดต้นทุน ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดได้

นายนักบุญ อรรคบุตร ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล และผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ถือหุ้นการบินไทยและอดีตนักบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ขอให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ของการบินไทย เนื่องจากจัดนักบินให้ทำการบินในบางเที่ยวบินเพียง 2 คน ทั้งที่ตามกฎแล้วต้องมี 3 คน

ทั้งนี้มาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของการบินไทยนั้นถูกกำหนดร่วมกันกับกรมการบินพลเรือน (บพ.) ซึ่ง บพ. ได้อ้างอิงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยมีการระบุชัดเจนว่า ต้องเพิ่มนักบินจากปกติ 2 คน เพิ่มเป็น 3 คนในกรณีต้องทำการบินเกิน 8 ชั่วโมง และเพิ่มเป็น 5 คน ในกรณีทำการบินเกิน 11 ชั่วโมง นอกจากนี้หากเที่ยวบินใดที่บินเกิน 6 ชั่วโมง และช่วงเวลา 4-6 ชั่วโมงอยู่ระหว่าง 24.00-06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ต้องเพิ่มนักบินอีก 1 คน รวมเป็น 3 คน

แหล่งข่าวจากนักบินของการบินไทยเล่าว่า ที่ต้องเพิ่มจำนวนนักบินตามระเบียบดังกล่าวเนื่องจากการทำการบินเป็นระยะเวลานานทำให้ร่างกายล้าและเครียด โดยเฉพาะช่วงเตรียมนำเครื่องร่อนลงสู่สนามบิน ที่มักเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เนื่องจากมีสายการบินอื่นเตรียมนำเครื่องลงจอดเช่นกัน รวมทั้งมีการเปลี่ยนระดับความเร็ว ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก จึงจำเป็นต้องเพิ่มนักบินเพื่อสลับเข้าทำหน้าที่

ขณะที่ผลประกอบการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในปีที่ผ่านมา คือไตรมาสที่ 3 ขาดทุนกำไร 4,000 ล้านบาท และอีก 5,000 ล้านบาทในไตรมาส 4 ทำให้การบินไทยต้องรัดเข็มขัดอย่างหนัก และการไม่เพิ่มนักบินในเที่ยวบินที่บินเกิน 6 ชั่วโมง และช่วง 4-6 ชั่วโมงอยู่ระหว่าง 24.00-06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น จึงเป็นอีกมาตรการที่นำมาใช้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นเที่ยวบินไปประเทศญี่ปุ่น 1 เที่ยวบิน และเกาหลี 2 เที่ยวบิน ขณะที่ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ถือหุ้นการบินไทยเกรงว่า นอกเหนือความปลอดภัยแล้ว ยังกระทบถึงการให้บริการในต่างประเทศด้วย

แหล่งข่าวจากผู้บริหารการบินไทยยืนยันว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎการบิน ภายใต้กฎการบินสากลของ CAO มาโดยตลอด มิฉะนั้นอาจส่งผลกระทบห้ามการบินไทยบินเข้าไปในต่างประเทศ จึงไม่สามารถใช้วิธีการนี้เพื่อลดต้นทุนได้

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังคงมีมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ ต่อเนื่อง แม้กระทั่งลดวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือการไม่ขอรับเบี้ยประชุมของผู้บริหารบางคน โดยประเมินว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายปีนี้ประมาณ 600 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง