สายการบินสหรัฐฯปรับเที่ยวบินข้ามทวีปหลีกเลี่ยง "พายุสุริยะ"

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 55
02:34
30
Logo Thai PBS
สายการบินสหรัฐฯปรับเที่ยวบินข้ามทวีปหลีกเลี่ยง "พายุสุริยะ"

สายการบินของสหรัฐฯต้องปรับเที่ยวบินเส้นทางข้ามทวีปเพื่อหลีกเลี่ยงพายุสุริยะที่รุนแรงสุดรอบเกือบ 10 ปี ณะที่นักวิทยาศาสตร์ไทย ระบุว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการสื่อสารของไทย

หลังองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า ออกมาเตือนให้ทั่วโลกเตรียมรับมือกับพายุสุริยะในช่วงสัปดาห์นี้ เพราะจะมีคลื่นกัมมันตรังสีที่อาจจะส่งผลให้การสื่อสารขัดข้องนั้น นายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า กระแสของอนุภาคพลังงานสูงที่พัดมาจากดวงอาทิตย์ด้วยปริมาณและความเร็วสูงกว่าระดับปกติ หรือ พายุสุริยะ ได้มาถึงโลกแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ 24 มกราคมที่ผ่านมาเวลา 21.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งกระแสความเร็วของอนุภาค หรือ ที่เรียกว่าพายุสุริยะ เมื่อมาถึงโลกจะรบกวนสนามแม่เหล็กให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รวมถึงทำให้เกิดออโรรา หรือ ปรากฏการณ์แสงเหนือ-แสงใต้ ที่มีแสงเรืองบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน

แต่หากกระแสของอนุภาคดังกล่าวกระทบกับดาวเทียมโดยตรงจะทำให้เกิดสัญญาณรบกวนทำให้ดาวเทียมเสียหาย หรือ เข้าสู่โหมดการปิดตัวเองอัตโนมัติได้ ซึ่งที่ผ่านมา ผลกระทบส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา นอร์เวย์ รัสเชีย อาร์เจนตินาและ แอฟฟริกา

ส่วนประเทศไทย ถือว่า โชคดีที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมีสนามแม่เหล็กโลกปกป้องมากที่สุดทำให้โอกาสเกิดผลกระทบจากปรากฎการณ์ดังกล่าวน้อยมาก แต่มีคาดว่าผู้ให้บริการดาวเทียมน่าจะเตรียมความพร้อมรองรับไว้แล้ว เพราะป้องกันได้โดยใช้ดาวเทียมสำรอง เนื่องจาก ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาดาวเทียมไทยคม 5 เคยเจอกับปัญหาดังกล่าวทำให้การให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมต้องหยุดชะงักไปกว่า 1 ชั่วโมง

 
ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า พายุสุริยะ เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเกือบตลอดเวลาซึ่งจะมีระดับความรุนแรงผันแปรเป็นคาบ คาบละประมาณ 11 ปี โดยคาดว่า วัฎจักรดวงอาทิตย์ หรือ พายุสุริยะ ในคาบที่จะกำลังเกิดขึ้นนี้จะอยู่ในช่วงปี 2012-2013

ขณะที่สายการบิน เดลต้า แอร์ไลน์ส สายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก มีสำนักงานอยู่ที่นครแอตแลนต้าของสหรัฐอเมริกาได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินข้ามทวีประหว่างเอเชียกับสหรัฐ ฯ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาอันมีสาเหตุมาจากพายุสุริยะ และจะยังคงติดตามการเคลื่อนไหวของพายุสุริยะอย่างใกล้ชิด ก่อนจะกลับมาใช้เส้นทางปกติ ล่าสุดพายุสุริยะลูกนี้ทำให้เกิดออโรราสามารถเห็นไปไกลถึงสก็อตแลนด์ และ ทางเหนือของอังกฤารวมถึงสหรัฐฯที่อยู่ละติจูดต่ำกว่าด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง