รมต.มท.-ยต.อียูสรุป-ทบทวนเงื่อนไขผ่านแดน เพิ่มมาตรการเข้มเข้า-ออกยุโรปมากกว่าเดิม

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 58
13:10
79
Logo Thai PBS
รมต.มท.-ยต.อียูสรุป-ทบทวนเงื่อนไขผ่านแดน เพิ่มมาตรการเข้มเข้า-ออกยุโรปมากกว่าเดิม

ที่ประชุมรมต.มหาดไทย-ยุติธรรม สหภาพยุโรป สรุปร่วมกันทบทวนเงื่อนไขอาณาเขตเชงเก้น ตรวจสอบผู้ผ่านพรมแดนจากนอกยุโรป เพื่อความปลอดภัย หลังเกิดเหตุในปารีสเมื่อสัปดาห์ก่อน

วันนี้ (21 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแบร์นารด์ คาซเซอเนิฟ รมต.มหาดไทย ประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรม ของสหภาพยุโรป ทำให้ได้ข้อสรุปในการพิจารณาแก้ไข ปัญหาช่องว่างด้านความปลอดภัยที่สามารถตรวจสอบได้ หลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

รมต.มหาดไทยของฝรั่งเศสระบุว่า จากนี้ไปจะมีการพิจารณาทบทวนเงื่อนไขของอาณาเขตเชงเก้น (Espace Schengen) ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบการเดินทางผ่านพรมแดน ของประชาชนที่ถือสัญชาติยุโรป ที่ได้รับสิทธิในการเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรีโดยอัตโนมัติ โดยจะมีการตรวจสอบการเดินทางผ่านแดนอย่างละเอียด เน้นเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศนอกสหภาพยุโรปเท่านั้น

ส่วนการควบคุมผู้ที่เดินทางผ่านแดน จะต้องบังคับให้มีการตรวจสอบกับฐานข้อมูลทั้งระดับประเทศและระดับยุโรป เช่น ระบบฐานข้อมูลเชงเก้น SIS และฐานข้อมูลขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือตำรวจสากล ที่รวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรูปพรรณสัณฐานของนักรบมุสลิมหัวรุนแรง และอาชญากรตามหมายจับระหว่างประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพ ก็ต่อเมื่อมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อให้ฐานข้อมูลยุโรปมีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง