อนุมัติงบ 1,900 ล้านให้ กทม.บริหารจัดการน้ำรับมือหน้าฝน

สังคม
26 ม.ค. 55
11:31
14
Logo Thai PBS
อนุมัติงบ 1,900 ล้านให้ กทม.บริหารจัดการน้ำรับมือหน้าฝน

ที่ประชุมบริหารจัดการน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำใน กทม.อนุมัติงบประมาณ 1,900 ล้านบาท ให้ กทม.ดำเนินการขุดลอกคูคลอง และเร่งซ่อมแซมประตูระบายน้ำให้ทันก่อนฤดูฝนที่จะมาถึง

การประชุมร่วมกันของหน่วยงานบริหารจัดการน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในกรุงเทพมหานคร ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม รวมถึงตัวแทนกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ

นายยงยุทธกล่าวว่า การประชุมวันนี้ (27 ม.ค.) ไม่ได้เป็นการกดดันการทำงานของกรุงเทพมหานคร แต่ในฐานะที่กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบพิเศษ ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล จะต้องแก้ปัญหาให้เป็นระบบ และมีแนวทางเดียวกันกับรัฐบาล ที่สำคัญคือจะต้องรีบดำเนินการขุดลอกให้เสร็จก่อนฤดูฝนมา ส่วนคูคลองที่สำคัญ เช่น คลองมหาสวัสดิ์ คลองแสนแสบ รัฐบาลจะให้หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน กระทรวง ทบวง กรม และกองทัพ ช่วยขุดลอกคูคลองเหล่านี้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายน้ำ เพื่อรองรับมวลน้ำที่จะไหลลงสู่ทะเลได้สะดวก

สำหรับข้อสรุปแนวทางการบริหารจัดการน้ำในกรุงเทพมหานครร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ จะเป็นการดำเนินการภายใต้งบประมาณ 1,964 ล้านบาท ที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยกรุงเทพมหานครป้องกันน้ำท่วม และเร่งให้มีการซ่อมแซมแนวเขื่อนตามลำน้ำ ติดตั้งเครื่องดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำ ปรับปรุงการระบายน้ำในคลองภาษีเจริญ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ 29 คูคลอง สร้างเครื่องดันน้ำถาวรในจังหวัดต่างๆ และมอบภารกิจให้กองทัพบกขุดลอกคูคลอง 347 คลองภายใต้งบประมาณกว่า 700 ล้านบาท และร่วมสร้างระบบเตือนภัยในกรุงเทพมหานครให้ทันท่วงที ส่วนกรณีที่น้ำมาเป็นจำนวนมากให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ โดยไม่ให้มีการขวางทางน้ำจนทำให้เกินน้ำท่วมขังบางพื้นที่ ซึ่งต้องทำความเข้าใจประชาชนพื้นที่รอบกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้จะมีการแก้ไขปัญหาการบุกรุกคูคลองขนาดเล็กภายใน 1 ปี ส่วนคลองขนาดใหญ่ กรุงเทพมหานครจะร่วมแก้ไขปัญหากับรัฐบาล พร้อมกับหาทางระบายน้ำด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานครให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง