ผู้สนับสนุนอะบิริจินปิดล้อมนายกฯ ออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 55
15:59
11
Logo Thai PBS
ผู้สนับสนุนอะบิริจินปิดล้อมนายกฯ ออสเตรเลีย

นายกฯ ออสเตรเลีย ฝ่าวงล้อมกลุ่มผู้ประท้วงชนพื้นเมืองอะบอริจิน เหตุไม่พอใจการแสดงความคิดเห็นของผู้นำฝ่ายค้านที่จะให้ชาวอะบอริจินประท้วงในกรุงแคนเบอร์รา มานาน 40 ปี ยุติการประท้วง

น.ส.จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ต้องฝ่าวงล้อมของผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ขึ้นรถเพื่อหนีออกจากวงล้อมของผู้ประท้วง ด้วยความช่วยเหลือของตำรวจออสเตรเลียและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวของ น.ส.กิลลาร์ด

เหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย รวมทั้งนายโทนี อับบอตต์ ผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมพิธีมอบรางวัลเกียรติยศในโอกาสวันชาติ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงแคนเบอร์รา เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงาน แต่ชาวอะบอริจินซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของออสเตรเลีย และกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สิทธิของชาวอะบอริจิน รวมตัวเรียกร้องสิทธิของชนพื้นเมือง ได้รวมตัวปิดล้อมร้านอาหาร พร้อมตะโกนแสดงความไม่พอใจต่อนายอับบ็อตต์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยแสดงความคิดเห็นในเชิงให้ชาวอะบอริจินที่ตั้งเต็นท์ประท้วงในกรุงแคนเบอร์รา มานาน 40 ปี ยุติการประท้วง ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจฝ่ากลุ่มผู้ประท้วงนำตัวนายกรัฐมนตรีออกจากสถานที่จัดงาน เพื่อความปลอดภัย

แม้จะมีเหตุชุลมุนเกิดขึ้น แต่นางสาวกิลลาร์ดก็ไม่ได้รับอันตราย เพียงแต่เกือบสะดุดล้ม และรองเท้าหลุดระหว่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำตัวน.ส.จูเลีย วิ่งหนีม็อบขึ้นรถ ซึ่งภายหลังเธอยังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ และยังพูดแบบติดตลกได้ ว่าสิ่งที่เธอไม่พอใจที่สุดคือการประท้วงทำให้การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่บุคคลที่เหมาะสม ต้องชะงักลง

ในวันชาติออสเตรเลียคือวันแรกที่กองเรืออังกฤษชุดแรกเดินทางเทียบท่านครซิดนีย์เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2331 แต่สำหรับชาวอะบอริจินเรียกวันนี้ว่าเป็นวันแห่งการรุกราน เนื่องจากอังกฤษเข้ายึดครองโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ กับชาวอะบอริจินที่เป็นชาวท้องถิ่น และครอบครองออสเตรเลียมาก่อน นอกจากนี้ยังมีการกดขี่และเหยียดเชื้อชาติด้วย

นอกจากออสเตรเลียแล้ว วันนี้ (26 ม.ค.) ยังเป็นวันชาติของอินเดีย มีการจัดการสวนสนามของทหาร ตำรวจ และกองกำลังด้านความมั่นคงอื่นๆ เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหาร ต่อหน้านางประติมา ปาติล ประธานาธิบดี โดยงานในปีนี้รัฐบาลอินเดียเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นแขกเกียรติยศในพิธีสวนสนามในกรุงนิวเดลี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ปีนี้เป็นวันชาติปีที่ 62 ของอินเดีย โดยวันชาติอินเดียนับจากวันที่เริ่มต้นบังคับใช้รัฐธรรมนูญภายใต้ระบอบประชาธิปไตยในวันที่ 26 มกราคม 2493 หลังจากได้รับเอกราชคืนจากอังกฤษ 3 ปี ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมอินเดียนานถึง 2 ศตวรรษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง