"อยุธยา" จัดบรรยายธรรมคลายเครียดน้ำท่วม

ภูมิภาค
27 ม.ค. 55
01:35
5
Logo Thai PBS
"อยุธยา" จัดบรรยายธรรมคลายเครียดน้ำท่วม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดโครงการบรรยายธรรมให้ชีวิตเปี่ยมสุขกับชาวบ้านหลังน้ำลด เพื่อคลายความเครียด ขณะที่กลุ่มตัวแทนผู้พิการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือ หลังจากพบว่ามีรายชื่อตกหล่นจำนวนมาก

กลุ่มผู้พิการจาก 16 อำเภอ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยากว่า 1,000 คน เดินทางมารับเงินช่วยเหลือจากน้ำท่วมรายละ 2,000 บาท แต่ยังพบว่ามีบางส่วนที่รายชื่อตกหล่น ทำให้ไม่สามารถรับเงินช่วยเหลือได้ โดยนางเกศร สวัสดิกุล ตัวแทนกลุ่มผู้พิการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า อยากให้ทางจังหวัดตรวจสอบรายชื่ออีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ได้ส่งรายชื่อผู้พิการที่ประสบภัยน้ำท่วมมาให้ทางจังหวัดทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ไม่รู้ว่ารายชื่อที่ตกหล่นจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร เพราะผู้พิการต้องเดินทางมาไกลด้วยความลำบาก

ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ผู้พิการที่รายชื่อหายไปนั้น ทางญาติจะต้องติดต่อกับกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านหรือมาติดต่อที่อำเภอ เพื่อติดต่อขอรับสิทธิ์การรับเงินช่วยเหลือครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดงานบรรยายธรรมะ ในหัวข้อ เติมพลังใจให้ผู้ประสบภัยหลังน้ำลด ให้กับชาวบ้านที่ประสบเหตุอุทกภัยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งแม้ว่าน้ำจะลดลงแล้วก็ตาม แต่หลายคนมีความกังวลว่า ในปีนี้จะต้องประสบเหตุน้ำท่วมอีกครั้งหรือไม่ โดยการบรรยายในครั้งนี้ ทำให้หลายคนมีกำลังใจและมีสติมากขึ้นในการรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พระอาจารย์พรพล ปสันโน เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า อยากรณรงค์ให้มีการบรรยายธรรมะในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อให้ธรรมะช่วยเยียวยาจิตใจของชาวบ้าน ให้มีความพร้อมทั้งกายและใจในการดำเนินชีวิต และสู้กับอุปสรรคที่เข้ามา

ขณะที่ชาวบ้านที่มานั่งฟังธรรมะ บอกว่า หลังจากได้นั่งฟังแล้ว ทำให้ตนมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับภัยธรรมชาติ และรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น พร้อมที่จะสู้กับน้ำท่วมครั้งใหม่ และเป็นสิ่งที่ดีที่พระอาจารย์มาบรรยายธรรมะให้ประชาชน เป็นการช่วยยกระดับจิตใจให้สู้และพร้อมรับ สิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งตนได้ฟังแล้วก็รู้สึกสบายใจ

นอกจากบรรยายธรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว พระอาจารย์พรพล เปิดเผยอีกว่า จะเดินทางไปบรรยายธรรมในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วมอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง