วันนี้ดีเดย์ค่ายมือถือส่งแผนแก้สัญญาณล่มให้ กสทช.

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 55
06:55
5
Logo Thai PBS
วันนี้ดีเดย์ค่ายมือถือส่งแผนแก้สัญญาณล่มให้ กสทช.

วันนี้ ( 27 ม.ค.) เป็นกำหนดเวลาที่ กสทช. สั่งให้ค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายส่งแผนแก้ปัญหาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่ม ซึ่งผู้บริโภคหลายคนระบุว่า แม้เผชิญกับปัญหาสัญญาณล่มแต่ยังจำเป็นต้องใช้ต่อไป ขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนมาแรง เนื่องจากความหลากหลายของบริการที่อำนวยความสะดวกสบาย

ในระหว่างงานมหกรรมโทรศัพ์เคลื่อนที่ปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวาน ( 26 ม.ค.) บล็อกเกอร์ด้านไอทีจำนวนหนึ่ง ระบุว่า โทรศัพท์ประเภทสมาร์ทล้วนมีผลต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก เพราะมีความหลากหลายในการใช้บริการ ซึ่งสอดคล้องกันผู้ใช้บริการที่ส่วนใหญ่ยอมรับว่า การเลือกซื้อสมาร์ทโฟนจะช่วยให้ไม่ต้องยุ่งยากกับการบริหารจัดการในชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านสาระ และบันเทิง

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า มีประชาชนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 32 ล้านคน แต่มีมากกว่า 70 ล้านเลขหมาย หรือกว่า ร้อยละ 26 ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เครื่อง ซึ่งคนกรุงเทพฯ มีสัดส่วนการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และ อินเทอร์เน็ตมากที่สุดร้อยละ 58 แต่ขณะที่มีการพัฒนาด้านไอทีต่อเนื่องผู้บริโภคเกือบทุกคนที่ไทยพีบีเอสสุ่มสอบถามต่างยอมรับถึงปัญหาสัญญาณเครือข่ายล่มเกือบทุกเครือข่ายในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน แม้หลายคนต้องการย้ายค่าย แต่สุดท้ายจำยอมเลือกใช้ค่ายเดิมเพราะพึงพอใจในแพ็คเกจ

ปัญหาสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่มทำให้ กสทช. ออกร่างหลักเกณฑ์ที่จะบังคับใช้กับค่ายผู้ให้บริการ เช่น หากมีการปรับปรุงโครงข่ายหรืออุปกรณ์ ให้แจ้งล่วงหน้าให้ กสทช.รับทราบอย่างน้อย 30 วัน แต่หากการปรับปรุงนั้นอาจส่งผลกระทบต่อประชาชน ให้แจ้งให้สาธารณะชนรับทราบด้วยล่วงหน้า 3 วัน และระหว่างเครือข่ายล่มโดยไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาใช้ได้นานกว่า 30 นาทีให้แจ้งเอสเอ็มเอสให้ประชาชนรับทราบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง