"ประเพณีข้ามฟาก" ต้อนรับนักศึกษาแพทย์ศิริราชปี 2

สังคม
28 ม.ค. 55
06:40
3
Logo Thai PBS
"ประเพณีข้ามฟาก" ต้อนรับนักศึกษาแพทย์ศิริราชปี 2

ช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะแพทย์ศิริราชพยาบาล จัดงานประเพณีข้ามฟาก ครั้งที่ 80 ต้อนรับนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลชั้นปีที่ 2 สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษาแพทย์รุ่นพี่และรุ่นน้อง และก้าวไปสู่การเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคต

นักศึกษาแพทย์ศิริราช ปี 2 รุ่น 121 จำนวน 329 คน ร่วมประเพณีข้ามฟาก ครั้งที่ 80 ซึ่งประกอบด้วยการทำบุญตักบาตร ลงเรือข้ามฟากจากท่ามหาราชมายังท่าศิริราช โดยมี ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาแพทย์รุ่นพี่ ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งมีกิจกรรมซุ้มต้อนรับจากนักศึกษาแพทย์รุ่นพี่ชั้นปีต่างๆ รวมถึงถวายบังคมและกล่าวสัตย์ปฏิญาณต่อพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ซึ่งนักศึกษาแพทย์หลายคนรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมพิธี และยืนยันจะเป็นแพทย์ที่ดีต่อไปในอนาคต

สำหรับประเพณีข้ามฟาก เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อหล่อหลอมความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาวศิริราช จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2474 ซึ่งเมื่อนักศึกษาแพทย์ศิริราช ปีที่ 1 จบการศึกษาวิชาพื้นฐานที่วิทยาเขตศาลายา มหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว เมื่อขึ้นปี 2 นักศึกษาแพทย์ทุกคนจะต้องผ่านประเพณีข้ามฟากก่อนเข้าศึกษาต่อที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงจะถือว่าเป็นนักศึกษาแพทย์ศิริราชเต็มตัว แต่เดิมนั้นการนั่งเรือข้ามฟากนั้นจะใช้เรือแจว ซึ่งจะทำให้นักศึกษารุ่นพี่และรุ่นน้องได้ช่วยเหลือกัน ทำให้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง