เกษตรกรหวั่นจุดรับจำนำมันไม่พอ ร้องเปิดจุดย่อย

เศรษฐกิจ
28 ม.ค. 55
06:46
11
Logo Thai PBS
เกษตรกรหวั่นจุดรับจำนำมันไม่พอ ร้องเปิดจุดย่อย

ตัวแทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง กังวลจุดที่จะเปิดรับจำนำมันที่จะเริ่มขึ้นต้นเดือน ก.พ. อาจยังไม่มีความพร้อม และเพียงพอต่อปริมาณผลผลิตที่จะออกมา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดจุดรับจำนำย่อย

แม้กระทรวงพาณิชย์จะยืนยันว่า พร้อมเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลังในวันที่ 1 ก.พ.นี้ แต่นายอัครวัฒน์ กิติพงษ์ภากรณ์ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง จังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ขณะนี้ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายเรื่อง ทั้งลานมันและโรงแป้งที่เป็นจุดรับซื้อ โดยเฉพาะโรงแป้งยังไม่สามารถตกลงกับหน่วยงานของรัฐในเรื่องของอัตราแปรสภาพหัวมัน รวมทั้งค่าแรงในการแปรสภาพได้ นอกจากนี้ เงื่อนไขในการรับจำนำมันสำปะหลังของเกษตรกรก็ยังไม่ชัดเจน

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลกำหนดให้ลานมันเข้าร่วมโครงการก่อนโรงแป้งอาจจะทำให้ไม่สามารถรองรับความต้องการของเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงนี้ จึงต้องการให้รัฐบาลโดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดจุดรับจำนำย่อยในบางพื้นที่ที่มีลานมันหรือโรงแป้งน้อยเกินไป เช่น จังหวัดยโสธร จังหวัดศรีษะเกษ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสุรินทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร ไม่ต้องรับภาระค่าขนส่งในการจำนำนอกพื้นที่

นายเสรี เด่นวรลักษณ์ นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย ระบุว่า โครงการรับจำนำมันสำปะหลังของรัฐบาลจะไม่ส่งผลกระทบกับผู้ส่งออกมันสำปะหลังเหมือนกับข้าว เนื่องจากราคาที่รับจำนำนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ที่ราคา 2.50-3.00 บาท แต่เป็นห่วงเรื่องการบริหารจัดการของรัฐบาล ทั้งเรื่องของการระบาย หากเก็บไว้ในปริมาณมากและนานอาจจะส่งผลให้แป้งมันเสื่อมคุณภาพเหมือนโครงการรับจำนำในอดีต

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า พร้อมรับจำนำมันสำปะหลังเดือน ก.พ.นี้ และขณะนี้ได้เร่งประกาศรับสมัครโรงงานมันสำปะหลังให้ครอบคลุมพื้นที่ปลูกมันจำนวน 47 จังหวัด เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดปริมาณการรับจำนำไว้ที่ 20 ล้านตัน ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 31 พ.ค. ราคารับจำนำเริ่มที่กิโลกรัมละ 2.75 บาท และจะมีการปรับเพิ่มขึ้นทุกเดือนๆ ละ 5 สตางค์ สูงสุดในเดือนสุดท้ายกิโลกรัมละ 2.90 บาท จากปัจจุบันที่มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.20-2.50 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง