กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นเรียกร้องยกเลิกแก้ไขพ.ร.บ.สัญชาติ

ภูมิภาค
29 ม.ค. 55
05:43
14
Logo Thai PBS
กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นเรียกร้องยกเลิกแก้ไขพ.ร.บ.สัญชาติ

กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นเคลื่อนไหวเรียกร้องให้วุฒิสภายกเลิกการแก้ไขมาตรา 3 ของพระราชบัญญัติสัญชาติ ที่ทำให้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่พยายามผลักดันกฎหมายกว่า 10 ปี ต้องตกหล่นและไม่มีโอกาสได้สัญชาติไทย

กลุ่มเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย xระกอบด้วยกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นในจังหวัดระนอง, ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดตราด ชุมนุมที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา เพื่อเรียกร้องวุฒิสภาให้ ยกเลิกการแก้ไขมาตรา 3 รวม และตัดมาตรา 7/1 ออกจากร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ โดยให้เหตุผลว่า ข้อความในมาตราดังกล่าวได้ตัดสิทธิ์คนไทยพลัดถิ่นที่ไม่ได้มีชื่อในทะเบียน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยไม่เคยลงพื้นที่สำรวจกลุ่มของตนเอง

การตั้งเวทีปราศรัยและชุมนุมหน้ารัฐสภาของเครือข่ายจะมีต่อเนื่องเพื่อรอฟังการประชุมวุฒิสภาพิจารณา พ.ร.บ.สัญชาติ ในวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) และจะส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ ส.ว. ยกเลิกการแก้ไขมาตรา 3 ที่ทำให้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่พยายามผลักดันกฎหมายกว่า 10 ปี ต้องตกหล่นและไม่มีโอกาสได้สัญชาติไทย ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นเคยเดินเท้าจากด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาชุมนุมเคลื่อนไหวหน้ารัฐสภามาแล้ว

โดยการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วตั้งแต่ก่อนการยุบสภาเมื่อเดือนพฤษภาคม 25554 และคณะรัฐมนตรีได้ยืนยันกฎหมายฉบับนี้ต่อไป ทั้งนี้ กรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาแก้ไขใน 2 ประเด็น คือ มาตรา 3 นิยามของคำว่าคนไทยพลัดถิ่น และมาตรา 4 ที่ได้เพิ่มขอเพิ่มข้อความในมาตรา 7/1 โดยที่ประชุมหาข้อยุติไม่ได้และเสียงส่วนใหญ่ มีมติให้กรรมาธิการ ถอนร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ ออก เพื่อกลับไปทบทวนและนำเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง