โฆษก พท.ยัน จุดยืนพรรคไม่แตะมาตรา 112

การเมือง
29 ม.ค. 55
06:38
15
Logo Thai PBS
โฆษก พท.ยัน จุดยืนพรรคไม่แตะมาตรา 112

โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุ มีขบวนการต้องการล้มรัฐบาล โดยนำเรื่องของสถาบันมาเชื่อมโยงทั้งที่จุดยืนของพรรคเพื่อไทยจะไม่แก้ไขกฏหมายอาญามาตรา 112 ขณะที่วงเสวนาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สนับสนุนให้มีรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

สถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย เชิญตัวแทนจาก 4 พรรคการเมืองทั้งรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน และตัวแทนวุฒิสภา เข้าร่วมการจัดเสวนาแนวคิดการแก้ไข้รัฐธรรมนูญ โดยมีบุคคลเข้าร่วมเสวนา อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ,นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกวุฒิสภา

สำหรับตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลมีความเห็นตรงกันที่ควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้มีที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ต้องการให้แก้ไขมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง ขณะที่ตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เห็นว่าควรทำในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองเพิ่มขึ้น

ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ไขประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 หลังจากเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยมวลชนจำนวนหนึ่งออกแถลงการณ์คัดค้านแนวคิดของกลุ่มนิติราษฎร์ และเรียกร้องให้กลุ่มนักวิชาการดังกล่าวยุติการรวบรวมรายชื่อแก้ไขมาาตรา 112
 
ขณะที่ในวันนี้ (29 ม.ค.)  นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืนของพรรค หลังมีแถลงการณ์ในนามพรรคเพื่อไทยยืนยันไม่แก้ไขกฏหมายอาญามาตรา 112 โดยย้ำว่าเสียง ส.ส.ทั้ง 300 เสียงของพรรคจะคว่ำร่างแก้ไขมาตรา 112 หากถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังเปิดเผยถึงกระบวนการเครือข่ายเผยแพร่รณรงค์ให้ร้ายสถาบันของชาติ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มนักวิชาการ ทหารนอกแถว และนักการเมือง ที่มีเป้าหมายต้องการล้มล้างรัฐบาลโดยซัดทอดว่าเป็นการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย

ด้านผลสำรวจเอแบคโพล ระบุถึงเรื่องที่คนไทยในประเทศต้องช่วยกัน พบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 93 เป็นห่วงการรณรงค์ปลุกระดมของกลุ่มคนที่จ้องทำลายสถาบันของชาติ ส่วนร้อยละ 80 เป็นห่วงความขัดแย้งแตกแยกรุนแรงของคนในชาติ และ ร้อยละ 71 ยังมีความรู้สึกว่าประเทศไทยมีแต่เรื่องวุ่นวายไม่จบสิ้น จากแนวความคิดขัดแย้งที่แตกต่างกันของคนในชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง