รัฐบาลกรีซใกล้บรรลุข้อตกลงลดภาระหนี้กับภาคธุรกิจ

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 55
09:17
11
Logo Thai PBS
รัฐบาลกรีซใกล้บรรลุข้อตกลงลดภาระหนี้กับภาคธุรกิจ

รัฐบาลกรีซใกล้บรรลุข้อตกลงกับภาคธุรกิจ ที่จะช่วยลดภาระหนี้สินของประเทศ รวมทั้งเป็นการเปิดทางให้กรีซเข้าถึงเงินช่วยเหลือกว่า 5.5 ล้านล้านบาท

นายอีวานเกลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซ เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดในการเจรจากับภาคธุรกิจ เช่น ธนาคาร บริษัทประกัน และนักลงทุน ที่ถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซและเป็นเจ้าหนี้ของกรีซว่า ใกล้จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว หลังการหารือนานกว่า 2 สัปดาห์ ทั้งนี้คาดว่า จะได้ข้อตกลงขั้นสุดท้ายในสัปดาห์หน้า โดยข้อตกลงที่ทำร่วมกันในเบื้องต้น คือ ภาคธุรกิจและนักลงทุนจากทั้งใน และต่างประเทศที่ถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซรวมกว่า 8.4 ล้านล้านบาทจะได้รับพันธบัตรใหม่ที่มีมูลค่าลดลงครึ่งหนึ่งจากพันธบัตรเดิมที่ถืออยู่

ข้อตกลงนี้จะช่วยลดหนี้สาธารณะของกรีซลงได้ 4.9 ล้านล้านบาท และยังเปิดทางให้รัฐบาลกรีซรับเงินช่วยเหลือกว่า 5.5 ล้านล้านบาทจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ แม้พันธบัตรใหม่ที่จะออกมาจะทำให้เจ้าหนี้ขาดทุนถึงร้อยละ 60 แต่จะช่วยป้องกันการผิดนัดชำระหนี้และการล้มละลายของกรีซ ซึ่งจะทำให้หนี้ทั้งหมดกลายเป็นหนี้ด้อยมูลค่า ทั้งนี้กรีซมีหนี้สาธารณะมากกว่าจีดีพีถึง 200 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด คือ ภาคธุรกิจลงทุน ซึ่งถือครองพันธบัตรราว 2 ใน 3 ของหนี้สินทั้งหมดของกรีซ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง