ฝ่ายต่อต้าน “ปูติน” ขับรถยนต์ติดริบบิ้นขาวรณรงค์เลือกตั้งโปร่งใส

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 55
00:32
10
Logo Thai PBS
ฝ่ายต่อต้าน “ปูติน” ขับรถยนต์ติดริบบิ้นขาวรณรงค์เลือกตั้งโปร่งใส

ฝ่ายต่อต้าน “ปูติน” เชื่อว่า ปูตินจะได้รับเลือกกลับเข้ามาเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 จึงจัดกลุ่มต่อต้านปูติน ด้วยการขับรถยนต์ติดริบบิ้น และลูกโป่งสีขาว เรียกร้องให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ในวันที่ 4 มีนาคมนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส

ฝ่ายต่อต้านนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน จัดกลุ่มขับรถยนต์ติดริบบิ้น และลูกโป่งสีขาวเพื่อเรียกร้องให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ในวันที่ 4 มีนาคมนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการประชาสัมพันธ์การประท้วงใหญ่ภายในกรุงมอสโคว์ ในวันที่ 4 มราคมนี้
 
นายปูติน เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว 2 สมัยติดต่อกันเป็นเวลา 8 ปี แต่ด้วยต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จึงสลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขณะนี้ และก็เชื่อว่าจะได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งวันที่ 4 มีนาคมนี้ ซึ่งคราวนี้รัฐธรรมนูญที่แก้ไหม่กำหนดวาระดำรงตำแหน่งไว้คราวละ 6 ปี

ผู้ประท้วงกลุ่มนี้ระบุว่านายปูตินจะชนะแน่แต่ก็ขอให้เป็นไปอย่างขาวสะอาด โดยความรู้สึกของชาวรัสเซียเช่นนี้เริ่มมาตั้งแต่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูม่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าพรรคสหรัสเซียที่นายปูตินสังกัด ชนะมาด้วยการโกงโดยนับจากนั้นก็ได้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรัสเซียนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายไปเมื่อ 20 ปีก่อน

ขณะที่เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ผู้สนับสนุนนายปูติน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้แรงงานก็ได้จัดการชุมนุมครั้งใหญ่นอกกรุงมอสโคว์ และวันเสาร์นี้ก็มีแผนจัดชุมนุมในกรุงมอสโคว์ชนกับฝ่ายต่อต้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง