ก.ไอซีทีคาดแจกแท็บเล็ตตามนโยบายรัฐได้ในเดือน พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 55
11:44
3
Logo Thai PBS
ก.ไอซีทีคาดแจกแท็บเล็ตตามนโยบายรัฐได้ในเดือน พ.ค.นี้

กระทรวงไอซีทีคาดว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับสเปคของตัวเครื่องแท็บเล็ตในเดือนกุมภาพันธ์ และพร้อมที่จะแจกจ่ายให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามนโยบายรัฐในเดือนพฤษภาคม โดยระบุว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน

ในพฤษภาคมปีนี้รัฐบาลจะทยอยแจกแท็บเล็ตไปตามโรงเรียนนำร่อง เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทดลองใช้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่จะเพิ่มทักษะการเรียนรู้ในด้านไอที โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะรับผิดชอบเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติ ส่วนการจัดสรรงบประมาณเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยทั้ง 2 กระทรวง จะตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาพิจารณา

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เปิดเผยว่า ดำเนินงานด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน โดยฝ่ายเกี่ยวข้องตั้งราคาว่าน่าจะอยู่ประมาณเครื่องละ 3,000 บาท และอาจจัดซื้อโดยตรงกับประเทศจีน หรือในลักษณะ จีทูจี หรือรัฐบาลต่อรัฐบาล

ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์จะสามารถสรุปคุณสมบัติของเครื่อง โดยกระทรวงไอซีทีจะตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด และจะนำเครื่องรุ่นแรกเข้ามาใช้ได้ในเดือนเมษายน ก่อนแจกจ่ายในเดือนพฤษภาคม

สำหรับแท็บเล็ตพีซีเป็นหนึ่งในนโยบายประชานิยมของรัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ มีแผนแจกแท็บเล็ต 900,000 เครื่องให้นักเรียนชั้น ป.1 ทั่วประเทศ เบื้องต้นจะบรรจุหลักสูตรการเรียนการสอน 5 สาขาวิชา สำหรับชั้น ป.1- ป.3
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง