สร้างโป่งเทียมช่วยช้างป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ภูมิภาค
31 ม.ค. 55
00:57
14
Logo Thai PBS
สร้างโป่งเทียมช่วยช้างป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ชมรมเหนือล้อและกลุ่มนักอนุรักษ์ช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกันจัดโครงการสร้างโป่งเทียมให้กับสัตว์ป่าในพื้นที่ เพื่อสร้างแหล่งอาหารให้กับช้างป่า

กลุ่มอนุรักษ์และหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมโครงการสร้างโป่งเทียมในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี บริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่างสาม โดยนำเอาเกลือ เปลือกหอย และแร่ธาตุ พี 16 ไปฝังกลบในดินเป็นระยะทางเกือบ 500 เมตร เพื่อสร้างแหล่งอาหารให้กับช้างป่า และยังเป็นการลดปัญหาช้างป่าในเขตอุทยานฯ ออกมากัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านรอบแนวเขต

นายอนุกูล สิทธิสารวัฒนชัย ประธานชมรมเหนือล้อ ระบุว่า จากการติดตามผลการสร้างโป่งเทียมครั้งที่ผ่านมา พบว่า สามารถลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่าได้ และยังเป็นแหล่งอาหารให้กับสัตว์ป่าชนิดอื่นเข้ามากินโป่งเทียมที่นำวัตถุดิบกว่า 15,000 กิโลกรัม มาทำการฝังกลบ โดยกิจกรรมสร้างโป่งเทียมครั้งนี้ยังเป็นการสร้างสถิติโป่งเทียมยาวที่สุดในโลกอีกด้วย

ในวันนี้ (31 ม.ค.) ทางจังหวัดเพชรบุรีจะเปิดรับบริจาคเพื่อระดมทุนดูแลช่วยเหลือช้างป่าในพื้นที่แก่งกระจาน ซึ่งจะมีจัดกิจกรรมการแสดงบนเวที การปฏิญาณตนร่วมดูแลช้างป่า บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง