ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องอดีตอธิบดีสรรพากรไม่เก็บภาษีโอนหุ้นชิน

อาชญากรรม
31 ม.ค. 55
05:24
31
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องอดีตอธิบดีสรรพากรไม่เก็บภาษีโอนหุ้นชิน

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องอดีตอธิบดีกรมสรรพากร พร้อมพวก รวม 5 คน ในคดีความผิดไม่เรียกเก็บภาษีโอนหุ้นชิน ระบุจำเลยไม่มีเจตนาช่วย "บรรณพจน์" รวมถึงจำเลยไม่มีอำนาจเรียกเก็บภาษีอากร ตามประมวลกฎหมายรัษฎากร

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร, นายวิชัย จึงรักเกียรติอดีตผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมาย กรมสรรพากร และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ, น.ส.สุจินดา แสงชมพู อดีตนิติกร 9, น.ส.โมรีรัตน์บุญญาศิริ อดีตนิติกร 8 และอดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย และ น.ส.กุลฤดี แสงสายัณห์อดีตนิติกร 7 ว. เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่เรียกเก็บ หรือตรวจสอบภาษีอากร ร่วมกันละเว้นไม่เรียกเก็บภาษีอากร และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลอาญา 154 และ 157 กรณีงดเว้นการคำนวณภาษีกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการโอนหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป จำนวน 4.5 ล้านหุ้น มูลค่า 738 ล้านบาท ให้นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน เมื่อปี 2540

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 5 คนไม่มีเจตนาที่จะช่วยเหลือนายบรรณพจน์ อีกทั้งจำเลยทั้ง 5 คนไม่มีอำนาจที่จะเรียกเก็บภาษีอากรตามประมวลกฎหมายรัษฎากร ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้ยกฟ้องนั้น จึงเห็นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง