เริ่มโครงการจำนำมันสัมปะหลัง พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
31 ม.ค. 55
07:45
4
Logo Thai PBS
เริ่มโครงการจำนำมันสัมปะหลัง พรุ่งนี้

เกษตรกรไม่มั่นใจโครงการรับจำนำมัน จะสามารถเริ่มตามกำหนด แม้รัฐบาลจะประกาศเริ่มโครงการรับจำนำมันสำปะหลังวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) ทำให้เกษตรกรเริ่งนำผลิตมาจำหน่ายให้กับโรงแป้งในพื้นที่

เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ต้องนำมันมารอเข้าคิว เพื่อจำหน่ายผลผลิตให้กับบริษัท เยลเนเรชั่นสตาร์ช ซึ่งเป็นโรงแป้งเพียงแห่งเดียวในอำเภอครบุรี ซึ่งชาวบ้าน เปิดเผยว่า ต้องมารอค้างคืนเพื่อรอจำหน่ายมันสำปะหลัง ทำให้น้ำหนักและเปอร์เซ็นต์แป้งมันสำปะหลังลดลง และเน่าเสียทำให้ขายไม่ได้ราคา

ชาวบ้านบอกว่าไม่สามารถขนผลิตไปจำหน่ายยังพื้นที่อื่นได้ เพราะมีปัญหารถต้องติดคิวเช่นกัร และไม่คุ้มกับค่าขนส่งเนื่องจากราคามันในขณะนี้ตกต่ำในขณะนี้โดยราคารับซื้อหน้าโรงแป้ง เปอร์เซ็นต์แป้งที่ 30 เปอร์เซ็นต์กิโลกรัมละ 2.50 บาท แต่เกษตรกรขายได้ที่กิโลกรัมละ 1.70 -2.20 บาท เนื่องจากเปอร์เซ็นต์แป้งต่ำกว่าที่โรงแป้งกำหนด

ด้านนายธีรชาติ เสยกระโทก เลขาธิการสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า นโยบายแทรกแซงราคามันสำปะหลังของรัฐบาล ดำเนินการล่าช้า เพราะชาวไร่ส่วนใหญ่ เก็บมันไปแล้ว ทำให้เสียโอกาสเข้าร่วมโครงการ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า อาจเป็นการเปิดช่องให้เกิดการสวมสิทธิ์ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ ทั้งชาวไร่ และโรงแป้ง ที่เข้าร่วมโครงการอย่างเข้มงวด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดนโยบายด้านพลังงานทดแทนที่ชัดเจน ด้วยการส่งเสริมปลูกมันสำปะหลัง เพื่อนำไปผลิตเอทานอล และยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง