กรมการค้าภายในคาดโทษสถานีบริการแอบขึ้นราคา "แอลพีจี-เอ็นจีวี"

เศรษฐกิจ
31 ม.ค. 55
11:37
6
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในคาดโทษสถานีบริการแอบขึ้นราคา "แอลพีจี-เอ็นจีวี"

กรมการค้าภายในประสานกระทรวงพลังงานตรวจสอบหลังมีสถานีบริการ และ ผู้ค้าบางรายระบุจะขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี และ แก๊สแอลพีจีภาคขนส่งอีก 50 สตางค์ ในวันพรุ่งนี้ ( 1 ก.พ.) รวมถึงมีข่าวการกักตุนก๊าซ ซึ่งหากพบผู้กระทำผิดจะได้รับโทษทั้งจำและปรับ

กรมการค้าภายใน ระบุว่า สถานีบริการที่ขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี และ แก๊สแอลพีจี ก่อนการประกาศของกระทรวงพลังงาน รวมถึงการกักตุนก๊าซ เช่น นำใส่รถบรรทุกก๊าซไว้ จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งทั้งสองกรณีมีความผิดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นางผุสดี กำปั่นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายในกรม ระบุว่า จะประสานกับกระทรวงพลังงานเพื่อดูแลการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี และ แอลพีจี ของผู้ค้าบางรายเพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค พร้อมระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายขึ้นราคาก๊าซได้มีการจัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสถานีบริการต่อเนื่องซึ่งหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ.เปิดเผยว่า สนพ.เตรียมออกประกาศขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีครั้งที่ 2 ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ อีก 41 สตางค์ต่อลิตร ส่วนราคาก๊าซเอ็นจีวีนั้นต้องรอนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง