ภาคีต้านคอร์รัปชั่นตั้งโครงการ "หมาเฝ้าบ้าน" จับตาเงินฟื้นฟูน้ำท่วม

สังคม
31 ม.ค. 55
11:37
17
Logo Thai PBS
ภาคีต้านคอร์รัปชั่นตั้งโครงการ "หมาเฝ้าบ้าน" จับตาเงินฟื้นฟูน้ำท่วม

กลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นเตรียมตรวจสอบการใช้งบประมาณฟื้นฟูน้ำท่วมระยะแรกของรัฐบาล โดยจะจัดอบรมประชาชน สร้างเครือข่ายช่วยกันตรวจสอบทั่วประเทศ

หลังก่อตั้งกลุ่มมาแล้วกว่า 6 เดือน ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นเตรียมบทบาทภารกิจแรก ในโครงการ "หมาเฝ้าบ้าน" เพื่อร่วมเฝ้าระวังการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการของรัฐบาล โดยจะเกาะติดการใช้งบฟื้นฟูน้ำท่วมระยะแรกวงเงินกว่า 17,000 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มีรายละเอียดของแผนงานการใช้จ่ายงบประมาณที่ชัดเจน

โดยจะเปิดรับสมัครอาสาสมัครทั่วประเทศ 1,000 คน ในวันที่ 1 มีนาคม เพื่อเข้าร่วมในโครงการฯ จัดอบรมหลักกฎหมาย การตรวจสอบ และการให้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสามารถทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายฯ ระบุว่า ขณะนี้ยื่นจดหมายต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลดูแลการใช้งบประมาณใน 3 ข้อหลัก คือ ต้องเปิดเผยข้อมูลกลไกการทำงานของทั้งภาครัฐและเอกชน แนวทางการตรวจสอบ และเร่งให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอของ ป.ป.ช. ที่จะต้องให้หน่วยงานของรัฐเปิดเผยราคากลางโครงการประมูลและจัดซื้อจัดจ้าง ผ่านระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง