สหรัฐฯ แนะตุรกีเจรจารัสเซีย หวั่นเหตุยิงเครื่องบินขับไล่ตกทำปราบไอเอสยุ่ง-พบนักบินคนที่ 2 รอดชีวิต

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 58
14:52
106
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ แนะตุรกีเจรจารัสเซีย หวั่นเหตุยิงเครื่องบินขับไล่ตกทำปราบไอเอสยุ่ง-พบนักบินคนที่ 2 รอดชีวิต

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำฝรั่งเศสระบุ พบตัวนักบินเครื่องบินขับไล่ ซู 24 คนที่ 2 แล้ว เตรียมนำตัวส่งให้กองทัพอากาศรัสเซีย ด้านตุรกีอ้างยิงใส่เหตุรุกล้ำน่านฟ้า รัสเซียโต้กลับบินอยู่ในน่านฟ้าซีเรีย ขณะที่โอบามาแนะให้เจรจาหวั่นปฏิบัติการปราบไอเอสยุ่งยาก

วันนี้ (25 พ.ย. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ ออร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ ยุโรป วัน กรณีกองทัพซีเรียเดินทางไปรับตัวนักบินที่รอดชีวิต หลังเครื่องบิน ซู 24 ถูกกองทัพตุรกียิงตก เพื่อพากลับไปยังฐานทัพอากาศของรัสเซีย ขณะที่นักบินอีกคนถูกกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรียยิงเสียชีวิตขณะดีดตัวออกจากเครื่องบิน

ด้าน ตุรกี อ้างว่า เหตุผลที่ยิงเครื่องบินขับไล่ ซู 24 ของรัสเซียตกบริเวณพรมแดนประเทศด้านติดกับซีเรีย เปเพราะเครื่องบินลำดังกล่าวรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี

ขณะที่ รัสเซีย ระบุว่า ขณะที่เครื่องบินขับไล่ถูกยิง ตัวเครื่องบินอยู่ในน่านฟ้าซีเรียไม่ใช่ตุรกี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์นี้ อาจทำให้ปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรียซับซ้อนและยุ่งยากมากขึ้น เพราะทั้งรัสเซียและตุรกีต่างเข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญมากในเวลานี้คือรัสเซียและตุรกีควรจะเจรจากัน และดำเนินมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ นายลินเดอร์ โจเซฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและต่อต้านการก่อการร้ายของรัสเซีย กล่าวว่า ทางออกของเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับท่าทีของตุรกี ซึ่งรัสเซียกำลังรอดูว่าทางการตุรกีและกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไร

ส่วน นายแอนเดรย์ โยโดรอฟ นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของรัสเซียมองว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นบททดสอบสำคัญที่ไม่ใช่เพียงแค่รัสเซียกับตุรกีเท่านั้น ยังรวมถึงองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)ที่ตุรกีเป็นสมาชิก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง