ผบ.ทบ.พร้อมลงโทษหากทหารทำเกินกว่าเหตุ

การเมือง
1 ก.พ. 55
00:30
10
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.พร้อมลงโทษหากทหารทำเกินกว่าเหตุ

ผบ.ทบ.ยืนยันว่า พร้อมดำเนินการลงโทษกำลังพล หากการสอบข้อเท็จจริงเหตุยิงปะทะกับรถกระบะที่จังหวัดปัตตานีจนมีผู้เสียชีวิต เป็นความผิดพลาด หรือเกินกว่าเหตุ พร้อมยอมรับว่า สถานการณ์ในช่วงการปะทะ อาจมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ฝ่ายเสนาธิการรายงานนายกรัฐมนตรีถึงเหตุการณ์ที่ชุดปฏิบัติการทหารพราน 4302 ยิงปะทะกับรถกระบะต้องสงสัยจนทำให้มีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดปัตตานี โดยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องการดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ขณะที่ข้อมูลจากกองทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุและเป็นการใช้อาวุธตอบโต้ตามขั้นตอน โดยยืนยันได้ว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีความคิดทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธ์ ซึ่งขณะนี้ได้ปรับย้ายทหารที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง และหากตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ทำผิดพลาด หรือเกินกว่าเหตุ ก็จะมีการลงโทษตามข้อเท็จจริง โดยกองทัพเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเต็มที่

วันเดียวกัน พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และทหารพราน 4302 ได้ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับญาติผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่การพบกันของทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยฝ่ายทหารระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการยิงเพื่อตอบโต้ เนื่องจากมีผู้ใช้อาวุธสงครามยิงจากด้านข้างรถกระบะ ทำให้เกิดการปะทะกัน

ขณะที่ผู้รอดชีวิตยืนยันว่า ผู้ที่อยู่ในรถทั้ง 9 คนเป็นผู้บริสุทธิ์ และในหมู่บ้านปุโล๊ะปุโยไม่มีแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมเรียกร้องให้ย้ายทหารพรานทุกชุดออกจากพื้นที่ และตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะไม่ต้องการเงินเยียวยา แต่ต้องการความเป็นธรรม

ส่วนแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า ยินดีทำตามข้อเสนอของชาวบ้าน โดยจะส่งทหารหน่วยอื่นทำหน้าที่แทน และจะตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

ก่อนหน้านี้หลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วยตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และตัวแทนชาวบ้าน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด ป้องกันเกิดเหตุการณ์บานปลาย รวมทั้งย้ายทหารพราน 4302 ไปประจำการที่ค่ายอิงคยุทธบริหารแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง