ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องให้ปรับราคาไข่เพิ่ม 40 สตางค์

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 55
06:13
49
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องให้ปรับราคาไข่เพิ่ม 40 สตางค์

เกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่ รวมตัวกันยื่นหนังสือให้กระทรวงพาณิชย์ปรับเพิ่มราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีกฟองละ 40 สตางค์ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น หลังต้องแบกรับภาระขาดทุนมากว่า 2 เดือน

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศยื่นหนังสือต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้ปรับขึ้นราคาแนะนำไข่คละหน้าฟาร์มขึ้นอีกฟองละ 40 สตางค์ เป็นฟองละ 2.60-2.70 บาท ตามต้นทุนที่สูงขึ้น จากปัจจุบันราคาแนะนำไข่คละหน้าฟาร์มยังอยู่ที่ฟองละ 2.20 บาท ซึ่งทำให้เกษตรกรต้องขาดทุนมากว่า 2 เดือน

นายบุญยง ศรีไตรราศี ประธานกรรมการสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี กล่าวว่า ตัวเลขจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระบุว่า ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่อยู่ที่ฟองละ 2.64 บาท จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาปรับราคาแนะนำไข่ไก่ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง นอกจากนี้ยังขอให้ดูแลราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์และการนำเข้าเสรีพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยขณะนี้เกษตรกรทยอยปลดแม่ไก่ยืนกรงไปแล้วประมาณร้อยละ 30 ให้เหลือกำลังการผลิตร้อยละ 60-70 เพื่อให้ปริมาณไข่ไก่อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับความต้องการ

ตัวแทนเกษตรกรบางรายระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลเปิดรับจำนำไข่ไก่เหมือนกับการเปิดรับจำนำสินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ โดยให้กรมการค้าภายในบริหารสต็อกและไม่ควรเปิดให้มีการนำเข้าไข่ไก่ เนื่องจากจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคเข้ามาในประเทศ ซึ่งหากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไขสถานการณ์ กลุ่มเกษตรกรจะรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง