รมว.สธ.ย้ำรัฐฯ ไม่ล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สังคม
1 ก.พ. 55
06:38
5
Logo Thai PBS
รมว.สธ.ย้ำรัฐฯ ไม่ล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

รมว.สาธารณสุข ยืนยันไม่มี 5 กลุ่มที่เสียประโยชน์จากการมีระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ขณะเดียวกันเตรียมประชุมกรรมการบอร์ด สปสช.สัปดาห์หน้า เพื่อสรรหากรรมการใหม่แทนนางวรานุช หงสประภาส ที่ลาออก

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ย้ำว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และไม่อยากให้มีการมุ่งประเด็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งอนุกรรมการ แต่สิ่งที่ต้องกังวลก็คือ เรื่องการที่มีคนนั่งเก้าอี้หลายตำแหน่งมากกว่า พร้อมกับยืนยันว่าคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ดสปสช. มีอำนาจหน้าที่เหนือว่า คณะอนุกรรมการ

ส่วนกรณีที่ นางวรานุช หงสประภาส ลาออกจากกรรมการบอร์ด สปสช.นั้น ได้มอบหมายให้เลขาธิการ สปสช. ดำเนินการสรรหาใหม่แล้ว เมื่อได้ตำแหน่งครบก็จะดำเนินการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพให้ดีขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาระบบ สปสช.ดีอยู่แล้ว จึงขอยืนยันว่าจะไม่มีการล้มโครงการใดๆ ของ สปสช.ที่ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ มีแต่จะเพิ่มการพัฒนาระบบบริการ และสิทธิประโยชน์ให้ดีขึ้น เช่น ระบบส่งต่อในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้ทันการรักษา

สำหรับกรณีที่มีการเปิดเผยว่ามี 5 กลุ่มเสียประโยชน์จากการมีระบบหลักประกันสุขภาพ นั้นรมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าไม่มีกลุ่มใดที่เสียผลประโยชน์ ยิ่งกลุ่มนักการเมืองยิ่งไม่มี มีแต่จะให้ พร้อมกันขอร้องให้ทุกคนรวมถึงสื่อมวลชนเข้าใจในประเด็นนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ภาคประชาชนร้องเรียนกรณี นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ กรรมการบอร์ด สปสช.ชุดใหม่ ในฐานะนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ทำผิดกฎหมายหลักประกันสุขภาพมาตรา 16(6) โดยขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งนั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้เลขาฯ สปสช. รวมรวบข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริง เพิ่มเติมและนำเข้าที่ประชุมบอร์ด สปสช.อีกครั้ง

พร้อมกันนี้ยังได้มอบหมายให้ เลขาฯ สปสช. ไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอแก้ไขมาตรา 41 ของกฎหมายหลักประกันสุขภาพ ที่กำหนดให้ชดเชยค่ารักษาพยาบาลในกลุ่มผู้ประกันตนของระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการ และโรงพยาบาลเอกชนไม่ต้องร่วมจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพ โดยทั้งหมดจะหารือในการประชุมบอร์ด สปสช. ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง