ส่งทหารพรานชุดใหม่ลงพื้นที่แทน หลังเกิดเหตุยิงชาวบ้าน 4 ศพที่ จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
1 ก.พ. 55
13:49
17
Logo Thai PBS
ส่งทหารพรานชุดใหม่ลงพื้นที่แทน หลังเกิดเหตุยิงชาวบ้าน 4 ศพที่ จ.ปัตตานี

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมปัตตานีออกแถลงการณ์เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทหารพราน 4302 ยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน อย่างรอบด้าน และ ให้ความเป็นธรรมกับผู้สูญเสีย และล่าสุดวันนี้ ( 1 ก.พ.) มีทหารพราน 200 นาย ถูกส่งเข้าไปประจำฐานปฏิบัติการบ้านน้ำดำแทนชุดเดิมที่ถูกย้ายออกจากพื้นที่เพื่อลดความขัดแย้ง

ทหารพรานที่ 2209 และทหารพรานที่ 2206 กว่า 200 นาย ถูกส่งเข้าไปตั้งฐานปฏิบัติการที่บ้านน้ำดำ ตำบลปูโล๊ะปูโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี แทนทหารพรานที่ 4302 ที่ถูกย้ายออกจากพื้นที่เพื่อลดความขัดแย้ง หลังเกิดเหตุยิงรถชาวบ้านระหว่างติดตามผู้ก่อเหตุยิงฐานทหารจนทำให้ชาวบ้านที่นั่งมาในรถเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 4 คน

โดยภารกิจวันแรกของทหารพรานทั้ง 2 ชุด เป็นออกลาดตระเวนบนท้องถนน และ จัดชุดรักษาความปลอดภัยให้กับคณะครู ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน แต่ยังไม่ได้เข้าไปภายในหมู่บ้านเนื่องจากเห็นว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังมีความโกรธเคืองทหารพราน แต่จะใช้วิธีการสร้างมวลชนผ่านผู้นำท้องถิ่น เพื่ออธิบายว่า ทหารตั้งใจจะเข้ามารักษาความปลอดภัย และสร้างอุ่นใจให้ชาวบ้าน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ญาติผู้บาดเจ็บ และ เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เข้าร้องเรียนกับมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี เพื่อขอให้เป็นตัวกลางช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรม โดยทางมูลนิธิฯได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องฝ่ายทหารพิจารณาข้อเท็จจริงให้รอบด้าน โดยเฉพาะการให้ข้อมูลที่แตกต่างของโฆษกกองอำนวยการความมั่นใจภายในว่า มีกลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีฐานทหารพรานปะปนอยู่กับชาวบ้าน ก่อนใช้อาวุธสงครามยิงทหารจึงต้องตัดสินใจยิงตอบโต้ ซึ่งทางมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ระบุว่า การให้ข้อมูลของทหารไม่ธรรมกับครอบครัวผู้สูญเสีย เพราะถูกผลักไปเป็นกลุ่มแนวร่วมทั้งที่เป็นผู้ถูกกระทำ

ขณะที่ในระหว่างที่คดียิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ช่วงเช้าที่ผ่านมาในพื้นที่เดียวกันยังเกิดเหตุอาสาสมัครทหารพรานทะนง สินธู ซึ่งเป็นทหารพราน 4302 ชุดเดียวกับที่เพิ่งถูกสั่งย้ายจากฐานปฎิบัติการในตำบลปูโล๊ะปูโยะ ไปประจำที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร หลังเกิดกรณีรถยนต์ชาวบ้านถูกยิงได้ถูกกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายขับรถประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบชนิด 3 นัด ขณะเขาขับรถจักรยานยนต์ไปทำงานที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ผู้ลงมือเป็นกลุ่มแนวร่วมที่ออกมาตอบโต้เจ้าหน้าที่หรือไม่ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง