คลอดแล้ว สเปกแท็บเลตแจกเด็กประถมฯ ของรัฐบาล

สังคม
2 ก.พ. 55
03:55
11
Logo Thai PBS
คลอดแล้ว สเปกแท็บเลตแจกเด็กประถมฯ ของรัฐบาล

กระทรวงศึกษาธิการ และไอซีที กำหนดแล้วสเปกแท็บเลตที่ทางรัฐบาลจะแจกเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 โดยจะเสนอผ่านกระทรวงต่างประเทศให้เจรจาจัดซื้อกับทางรัฐบาลจีน

คณะทำงานของกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยถึงการประชุมร่วมกันกับกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่องการกำหนดสเปกแท็บเลต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะนำคุณสมบัตินี้เสนอผ่านกระทรวงการต่างประเทศให้เป็นผู้ดำเดินงานเจรจากับรัฐบาลจีน ภายหลังจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้มีการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลจีน

ทั้งนี้สเปกของแท็บเลตเบื้องต้นคือ ขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ประมวลผลความเร็วไม่ต่ำกว่า 1 กิกะเฮิรตซ์ หน่วยความจำไม่ต่ำว่า 8 กิกะไบต์ พร้อมด้วยระบบแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสึด รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย มีช่องเอสดีการ์ด ช่องเชื่อมต่อแบบยูเอสบี ช่องการเชื่อมต่อออกทีวี และมีระบบจัดการเครื่องสูญหายนอกจากนี้ต้องใส่โลโก้กระทรวงศึกษาธิการ แทนตราสินค้าของผู้ผลิตเวลาเปิดเครื่องการใช้งานด้วย

อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรีล่าสุดเมื่อวันที่31 มกราคม 2555 กระทรวงศึกษาธิการ ยังไม่ได้เสนอเรื่องการจัดซื้อแท็บเลตเด็กประถม เพิ่มเป็น900,000 เครื่อง จากเดิม 400,000 เครื่อง และเตรียมขอใช้งบประมาณที่เป็นงบกลางจากรัฐบาลเพิ่มอีก 900-1,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง