คณะวารสารศาสตร์ มธ. ออกแถลงการณ์ห้ามใช้ มธ. เคลื่อนไหวแก้ ม.112

การเมือง
2 ก.พ. 55
05:52
25
Logo Thai PBS
คณะวารสารศาสตร์ มธ. ออกแถลงการณ์ห้ามใช้ มธ. เคลื่อนไหวแก้ ม.112

ผู้บริหารคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนสนับสนุนมติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ห้ามใช้สถานที่มหาวิทยาลัย เคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112

ผู้บริหารคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ แสดงจุดยืนในการใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และการแสดงออกทางความคิดเห็น เกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 ใน 2 ข้อ คือ

ข้อ1. เรื่องการใช้พื้นที่ในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะปฏิบัติตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2555 ไม่อนุญาตให้บุคคล กลุ่มบุคคลต่างๆใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อเคลื่อนไหวในกรณีที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงภายในมหาวิทยาลัย และอาจดูแลความปลอดภัยของบุคคลและทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยไม่ได้

ข้อ 2. คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นส่งเสริมเสรีภาพในการแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงวิชาการ ตราบใดที่ความเห็นนั้นเป็นการแลกเปลี่ยนเชิงสร้างสรรค์ ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ใช้ความรุนแรง อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและไม่ขัดต่อหลักการสังคมประชาธิปไตย

ทั้งนี้ การออกมาแสดงจุดยืนดังกล่าว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนและคัดค้านการแสงดความคิดเห็น แต่มุ่งให้เกิดสังคมที่มีความเข้าใจ ใช้ตรรกะและเหตุผลในการแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การสื่อสารที่สมานฉันท์ในระยะยาว

ด้าน นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวยืนยันว่าการห้ามใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเคลื่อนไหวแก้ไขมาตรา 112 เป็นมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ที่ห้ามทุกกลุ่ม ที่จะใช้สถานที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการเคลื่อนไหว เนื่องจากเห็นว่าในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยและคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ออกมาและเรื่องเริ่มลุกลาม ซึ่งในฐานะอธิการบดี ก็เป็นห่วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง