หลายจังหวัดภาคเหนือ เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือช่วงฤดูฝน

ภูมิภาค
2 ก.พ. 55
08:55
8
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคเหนือ เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือช่วงฤดูฝน

หลายจังหวัดทางภาคเหนือ เร่งสร้างพนังกั้นน้ำ และขุดลอกลำคลองสายสำคัญ เตรียมรับน้ำในช่วงฤดูฝน โดยพื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากหลายฝ่าย คาดว่า จะเกิดน้ำท่วมในช่วงกลางปีนี้

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครสวรรค์ เร่งสร้างพนังกั้นน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณหน้าชุมชนรณชัย ต่อไปถึงสะพานเดชาติวงศ์ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมทุกปี เพื่อเตรียมพร้อมรับปริมาณน้ำในฤดูฝนปีนี้

ด้าน นายจิตตเกษม นิโรจน์ธนรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสร้างพนังกั้นน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก ตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร คาดว่าจะป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในได้

ส่วนโครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ในจังหวัดพิษณุโลก เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่คาดว่าจะมีมาก ล่าสุดสามารถระบายออกไปแล้ว เหลือ ร้อยละ 53 ของความจุอ่าง

ขณะที่นายนันทชัย ตรีรุจิราภาพงศ์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 เขื่อนแควน้อย บอกว่า ระบายน้ำออกจากเขื่อนแควน้อยวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจะปล่อยวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง