เพิ่มเงินเยียวยาครอบครัวยิง 4 ศพปัตตานี เป็นรายละ 5 แสนบาท

ภูมิภาค
2 ก.พ. 55
13:31
16
Logo Thai PBS
เพิ่มเงินเยียวยาครอบครัวยิง 4 ศพปัตตานี เป็นรายละ 5 แสนบาท

ผู้บัญชาการทหารบกแสดงความเสียใจ และ ขอโทษต่อเหตุการณ์ทหารพรานยิงประชาชน โดยยืนยันถึงความรับผิดชอบของกองทัพต่อเหตุที่เกิดขึ้น โดยวันพรุ่งนี้ ( 3 ก.พ.) รัฐบาลจะพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากรายละ 100,000 บาท เป็นรายละ 500,000 บาท

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผย ถึงการสอบสวนกรณีทหารพรานยิงใส่รถกระบะ จนทำให้ประชาชนเสียชีวิต 4 ราย ที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานีว่า ตำรวจอาจจะสอบให้เสร็จได้ภายใน 30 วัน ส่วนการเรียกร้องให้ตั้งกรรมการอิสระเข้ามาตรวจสอบนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า ไม่มีปัญหา และกำลังศึกษาดูรายชื่อบุคคลที่เหมาะสม และ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเข้ามาดำเนินการ

แม่ทัพภาคที่ 4 ยังสัญญากับประชาชนในพื้นที่ว่า หากไม่พอใจทหารชุดใหม่ที่สับเปลี่ยนเข้ามาพร้อมที่จะให้สับเปลี่ยนอีกเพื่อทำให้ทุกฝ่ายพอใจ และ อยู่ร่วมกันในพื้นที่อย่างสันติ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า กองทัพขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมื่อยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ยิงประชาชน ต้องถือว่าทหารเป็นผู้กระทำความผิดและประชาชนคือผู้บริสุทธิ์ โดยกองทัพพร้อมเยียวยาให้อย่างเต็มที่

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่กำหนดไว้ ขณะที่รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยกับเหตุที่เกิดขึ้นโดยวันพรุ่งนี้ ( 3 ก.พ.) จะมีการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศอ.บต.ซึ่งจะเพิ่มการเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตจากคนละ 100,000 บาท เป็นคนละ 500,000 บาท และถ้าผลการสอบสวนออกมาพบว่า ทหารเป็นผู้กระทำผิดอาจจะพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยาให้เท่ากับหลักเกณฑ์ที่จ่ายให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการเมือง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง