ชาวบ้านร้อง ปลาเลี้ยงที่อ่างเก็บน้ำที่ประจวบฯ ตายกว่า 6,000 ตัว

ภูมิภาค
3 ก.พ. 55
00:47
20
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้อง ปลาเลี้ยงที่อ่างเก็บน้ำที่ประจวบฯ ตายกว่า 6,000 ตัว

ผู้เลี้ยงปลากระชังในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเร่งตรวจสอบหาสาเหตุของน้ำเสียภายในอ่างเก็บน้ำ หลังพบปลาที่เลี้ยงไว้ตายโดยไม่ทราบสาเหตุกว่า 6 พันตัว

นายวันมงคล ใบเกตุ เจ้าของปลาในกระชัง เผยว่าเลี้ยงปลาอยู่ในอ่างเก็บน้ำบ้านเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มานานกว่า 15 ปีแล้ว แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ปลาตายทุกกระชังแบบนี้มาก่อน แต่หลังจากมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรมาสร้างอยู่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำบ้านเขาเต่า กลับพบว่ามีปัญหาน้ำเสีย เป็นเหตุให้ปลากะพงขาวจำนวนกว่า 6,000 ตัวตายลอยแพถึง 18 กระชัง คิดเป็นมูลค่าเสียหายกว่า 3 แสนบาท

โดยหลังรับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้าน นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายอธิคุณ บุตรยิ่ง รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ เจ้าหน้าที่ชลประทานเขื่อนปราณบุรี ได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายของปลาในกระชัง

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายอธิคุณ บุตรยิ่ง รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน รวมถึงเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เร่งเก็บตัวอย่างน้ำภายในอ่าง เพื่อตรวจสอบคุณภาพ นายมนตรี บัวบาล นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัย และพัฒนาชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เปิดเผยว่า ค่าออกซินเจนในน้ำปกติ แต่ค่าความเป็นกรด-ด่าง หรือค่า PH อยู่ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งหมายถึงมีความเป็นกรดสูง ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนสิ่งปฏิกูลจากท่อน้ำทิ้งจากโครงการบ้านจัดสรร ร้านอาหาร และบ้านเรือน ตลอดจนการสะสมของดินโคลนในอ่างเก็บน้ำบ้านเขาเต่า รวมไปถึงน่าจะเกิดจากในวันที่ปลาตายนั้นมีฝนตกลงมาก่อนและปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีออกซิเจนน้อย จึงอาจทำให้เกิดปลาน๊อคน้ำอย่างฉับพลันก็เป็นได้

ส่วนการตรวจสอบระบบน้ำทิ้งของโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่อยู่ติดอ่างเก็บน้ำบ้านเขาเต่าพบว่าส่วนหนึ่งมีการต่อท่อน้ำทิ้งลงมาในอ่างเก็บน้ำฯ จริง แต่มีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงมายังอ่างเก็บน้ำ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ จะนำตัวอย่างน้ำที่เก็บไปเมื่อวานนี้กับไปวิเคราะห์อีกครั้ง เนื่องจากพบว่า ยังมีปลาอีกหลายชนิดที่อยู่นอกกระชังที่ลอยขึ้นมาตายด้วยเช่นกันส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้อีเอ็มมาใส่ลงในอ่างเก็บน้ำเพื่อปรับสภาพน้ำ ติดตั้งกังหันน้ำ และน้ำพุ ไว้ในอ่างเก็บน้ำบ้านเขาเต่า เพื่อช่วยเพิ่มออกซิเจน และให้เขื่อนปราณบุรี ปล่อยน้ำเข้ามาในอ่างเก็บน้ำบ้านเขาเต่า เพื่อให้มีการหมุนเวียนถ่ายเทน้ำก่อนออกสู่ทะเล ส่วนในระยะยาวคงต้องผลการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง