ค้นเรือนจำกลางบางขวาง พบมือถือ-เงินสด

อาชญากรรม
3 ก.พ. 55
03:01
19
Logo Thai PBS
ค้นเรือนจำกลางบางขวาง พบมือถือ-เงินสด

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจค้นเรือนจำกลางบางขวาง ตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังเครือข่ายยาเสพติดภายในเรือนจำ พบโทรศัพท์และของต้องห้ามในเรือนจำหลายรายการ

โทรศัพท์มือถือที่ถูกซุกซ่อนในหนังสือหน้าเรือนนอนชาย แดน 2 เรือนจำกลางบางขวาง เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากการปฏิบัติการร่วมกัน ระหว่างตำรวจภูธรภาค 1, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ จำนวนกว่า 400 นาย ในการเข้าตรวจค้นเรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการเข้าตรวจค้นครั้งนี้มีทั้งหมด 7 แดน โดยเน้นในแดน 2 และแดน 5 เป็นพิเศษ เนื่องจากมีผู้ต้องขังต้องโทษหนักมากที่สุด รวมทั้งยังมีการตรวจค้นตู้เก็บของส่วนตัว โดยใช้คีมตัดเหล็ก ส่วนใหญ่พบของต้องห้าม เช่น เงินสด แต่ไม่พบยาเสพติด

นายวิษณุ ประจงกิจ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เปิดเผยว่า การตรวจค้นในเรือนจำ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเป็นประจำ โดยเฉพาะในแดนที่มีนักโทษอัตราสูง เนื่องจากพบเบาะแส มีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมีการใช้โทรศัพท์มือถือสั่งการจากในเรือนจำ เพื่อเป็นการป้องกันการสั่งการจากในเรือนจำไปภายนอก ขณะเดียวกัน ทางเรือนจำมีมาตรการเข้มงวดในการห้ามไม่ให้ญาติที่มาเยี่ยมผู้ต้องขังซุกซ่อนสิ่งของต้องห้ามและโทรศัพท์มือถือเข้ามาให้ผู้ต้องขัง หากพบ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการกล่าวโทษผู้ต้องขังรายนั้นเพิ่ม

ส่วนการจับกุมนายนิพนธ์ กันชาติ เครือข่ายยาเสพติดพันล้าน และมีการพาดพิงถึงผู้ต้องขังชาย พีรยุทธ แพทย์สกล ว่าเป็นผู้สั่งการ จากการสอบถาม ให้การปฏิเสธ แต่เรือนจำได้นำตัวไปควบคุมไว้ในแดนควบคุมพิเศษ หรือขังเดี่ยว ไม่ให้ติดต่อ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ส่วนมาตรการของกรมราชทัณฑ์ที่มีแนวคิดในการคัดแยกนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ไปควบคุมไว้ในเรือนจำเขาบิน จังหวัดราชบุรีนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยนักโทษคดีประหารในเรือนจำกลางบางขวางมีจำนวน 600 คน ปกติเรือนจำกลางบางขวางเป็นสถานที่คุมนักโทษคดีอุกฉกรรจ์อยู่แล้ว ดังนั้น เกรงว่า หากย้ายไปเรือนจำอื่น จะมีสถานที่ไม่เพียงพอรองรับ

สำหรับเรือนจำกลางบางขวางมีผู้ต้องโทษจำนวน 4,000 คน เป็นนักโทษประหาร 600 คน ส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติด และล้วนเป็นผู้ค้ารายสำคัญ โดยช่วงบ่ายวันนี้ (3 ก.พ.) กรมราชทัณฑ์จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าตรวจครั้งนี้อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง