เอกชนจี้รัฐบาลออกแผนป้องกันน้ำท่วมนอกนิคมอุตสาหกรรม

เศรษฐกิจ
3 ก.พ. 55
05:38
11
Logo Thai PBS
เอกชนจี้รัฐบาลออกแผนป้องกันน้ำท่วมนอกนิคมอุตสาหกรรม

ประธานชมรมบริหารงานนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เร่งรัดรัฐบาลเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมนอกนิคมอุตสาหกรรม พร้อมขยายเวลานโยบายขึ้นค่าข้างขั้นต่ำออกไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้โรงงานหลายแห่ง ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการตามปกติ

นางลักขณา เมี้ยนกำเนิด ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์น้ำท่วม ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลับเข้าฟื้นฟูโรงงานหลังน้ำลด ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ขณะนี้โรงงานส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถกลับมาผลิตสินค้าได้ตามปกติ โดยขณะนี้มีโรงงานอีก 14 แห่งในนิคมฯ แจ้งพร้อมเปิดดำเนินการภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่บางส่วนอยู่ระหว่างการซ่อมแซม และประเมินความเสียหายจากบริษัทประกันภัย ซึ่งปัญหาการปิดซ่อมแซมและฟื้นฟูโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้มีแรงงานไม่กลับมาทำงาน และถูกเลิกจ้างประมาณ 3,500 คน จากทั้งหมดประมาณ 60,000 คน

ด้านนายสมหวัง ถุงสุวรรณ ประธานชมรมบริหารงานนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลาดำเนินนโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท เนื่องจาก ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตสินค้าได้ตามปกติ แม้น้ำลดแล้ว พร้อมเร่งรัดให้รัฐบาลเตรียมระบบบริหารและป้องกันน้ำท่วมรอบนอกนิคมอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ได้เร่งก่อสร้างแนวคันดินเสริมใยสังเคราะห์พิเศษและคอนกรีตสูงกว่า 4 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้ามาภายในนิคมอุตสาหกรรม เป็นแนวระยะทางรอบนิคมกว่า 11 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง