เตือนชาวบ้านขุดทองในแม่น้ำวัง เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.แร่

ภูมิภาค
3 ก.พ. 55
05:48
60
Logo Thai PBS
เตือนชาวบ้านขุดทองในแม่น้ำวัง เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.แร่

การแห่เข้าไปขุดทองของชาวบ้านในแม่น้ำวัง จังหวัดลำปาง ทำให้สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง ออกมาระบุว่า ชาวบ้านอาจมีความผิดทางกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.แร่ และ พ.ร.บ.น้ำ

ชาวบ้านจำนวนมากยังคงเดินทางไปร่อนทองบริเวณแม่น้ำวัง บ้านทุ่งเป้า หมู่ 4 ตำบลวังเหนือ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง อย่างต่อเนื่อง เพื่อหารายได้เสริม หลังว่างจากการทำการเกษตร ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้เฉลี่ยวันละ 200-300 บาท

ชาวบ้านระบุว่า เมื่อเข้าสู้หน้าแล้งจนแม่น้ำวังแห้งขอด ชาวบ้านในพื้นที่ 7 ตำบลของอำเภอวังเหนือ คือตำบลวังแก้ว, ตำบลทุ่งฮั้ว, ตำบลวังซ้าย, ตำบลวังเหนือ, ตำบลวังทรายคำ, ตำบลวังใต้ และตำบลร่องเคาะ จะมารวมตัวกันร่อนทอง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่ทำกันมานานแล้ว หลังจากเข้าสู่ฤดูแล้ง

นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง เปิดเผยว่า การเกิดแร่ทองคำมี 2 แบบ คือปฐมภูมิ ซึ่งเกิดจากในชั้นหิน และแบบที่ 2 คือทุติยภูมิ คือหลุดออกจากเนื้อหิน สำหรับทองที่พบในอำเภอวังเหนือ น่าจะเป็นทองทุติยภูมิ หลังมีกระแสข่าวว่า ชาวบ้านพบทองคำบริสุทธิ์ถึง 98% จึงหวั่นว่าจะมีประชาชนแห่กันมาร่อน และหากมีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ คือหิน ดินทราย และสายน้ำ ก็จะผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.แร่ และ พ.ร.บ.น้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง