วงการเพลงสิ้น "ดอน คอร์เนลเลียส" ผู้ก่อตั้งรายการ Soul Train

Logo Thai PBS
วงการเพลงสิ้น "ดอน คอร์เนลเลียส" ผู้ก่อตั้งรายการ Soul Train

ก่อนที่ดนตรีของชาวผิวสีจะกลายเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักทุกวันนี้ คือการสร้างความยอมรับของบุคลากรในอดีตนับไม่ถ้วน รวมถึง ดอน คอร์เนลเลียส เจ้าของรายการ Soul Train ที่ทำให้ศิลปินโซล อาร์แอนด์บีได้รับการเผยแพร่ทางโทรทัศน์อย่างกว้างขวางเป็นครั้งแรก ซึ่งเขาได้จากไปแล้วในวัย 75 ปี จากเหตุการณ์ที่เชื่อกันว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

ขบวนนักเต้นเท้าไฟที่พร้อมใจกันออกมาวาดลวดลายอย่างไม่น้อยหน้ากัน นับเป็นช่วงที่ได้รับความนิยมสูงสุดของรายการโทรทัศน์สุดดังอย่าง Soul Train เมื่อวันรุ่นอเมริกันหลายคนที่เติบโตมาในยุค 70 และ 80 ต้องเฝ้าหน้าจอโทรทัศน์ทุกบ่ายวันเสาร์เพื่ออัพเดทเทรนด์ใหม่ทั้งเสื้อผ้า, ทรงผม และท่าเต้นใหม่ๆ ทุกสัปดาห์ จนกลายเป็นรายการที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมดนตรีอเมริกันเกือบ 4 ทศวรรษ แต่วันนี้ผู้ที่ให้กำเนิดรายการอย่าง ดอน คอร์เนลเลียส ได้จากไปในวัย 75 ปี จากบาดแผลอาวุธปืน ที่สันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

คอร์เนลเลียสได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ทลายกำแพงทางเชื้อชาติในสหรัฐฯ เพราะแม้ดนตรีของคนผิวสีจะได้รับความนิยมทางวิทยุตลอดยุค 60 แต่ศิลปินชาวแอฟริกันอเมริกันแทบไม่เคยมีพื้นที่บนโทรทัศน์เลย การออกอากาศของ Soul Train ในปี 1970 ซึ่งมี คอร์เนลเลียส ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์, คนเขียนบท และพิธีกร ได้กลายเวทีที่ศิลปินโซล อาร์แอนด์บีมากมาย ทั้ง มาร์วิน เกย์, สตีวี วอนเดอร์ จนถึงวง Jacksons 5 ได้มีโอกาสแสดงผลงานจนประสบความสำเร็จถ้วนหน้า และกลายเป็นช่องทางให้ดนตรีชาวผิวสีแพร่หลายสู่วัฒนธรรมร่วมสมัยอย่างไม่เคยมีมาก่อน

แม้ปลายยุค 80 ที่ ไมเคิล แจ็คสัน และ วิทนีย์ ฮูสตัน กลายเป็นนักร้องชายหญิงที่โด่งดังที่สุดในสหรัฐฯ คอร์เนลเลียสก็ยังไม่หยุดสร้างการยอมรับแก่ศิลปินผิวสีด้วยการก่อตั้งรางวัล Soul Train Music Awards สถาบันที่สร้างกำลังใจแก่ศิลปินแนวโซล และอาร์แอนด์บี แต่การเปลี่ยนแปลงแนวเพลงของศิลปินผิวสีไปสู่แนวแร็ป และฮิปฮอปที่รุนแรงขึ้นในยุค 90 ทำให้เขาตัดสินใจอำลาหน้าที่พิธีกร แต่ Soul Train ก็ยังออกอากาศถึงปี 2006 และทำสถิติออกอากาศยาวนานที่สุดทางโทรทัศน์ถึง 1,100 ตอน

ในช่วงท้ายของชีวิตคอร์เนลเลียสกลายเป็นข่าวดังจากการถูกทัณฑ์บนในข้อหาทำร้ายร่างกายภรรยาอดีตนางงามยูเครน และนำไปสู่การหย่าร้างในปี 2009 ซึ่งในเอกสารการหย่าได้ระบุถึงปัญหาด้านสุขภาพของเขา โดยชีมาร์ มัวร์ อดีตพิธีกรที่เคยร่วมงานกับคอร์เนลเลียสเผยว่าอดีตเจ้านายของเขาป่วยด้วยโรคจิตเสื่อมซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตายครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ในที่เกิดเหตุไม่พบทั้งจดหมายลาตาย หรือร่องรอยการฆาตกรรมแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง