ผลวิจัยชี้ ชาวนาส่วนใหญ่พอใจโครงการรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
4 ก.พ. 55
06:15
16
Logo Thai PBS
ผลวิจัยชี้ ชาวนาส่วนใหญ่พอใจโครงการรับจำนำข้าว

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สำรวจความเห็นเกษตรกรต่อนโยบายรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง พบว่า ร้อยละ 88 พอใจโครงการ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวผันผวนภายในประเทศ เนื่องมาจากพ่อค้าคนกลางกดราคา ขณะที่น้ำท่วมเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ชาวนาเข้าร่วมโครงการไม่ได้

แม้โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2554/2555 ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.54 ใกล้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 29 ก.พ.นี้ แต่โรงสีข้าวในจังหวัดนครสวรรค์ที่เข้าร่วมโครงการกลับมีบรรยากาศเงียบเหงา เนื่องจากอุทกภัยปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวนาจังหวัดนครสวรรค์ เริ่มต้นปลูกข้าวนาปรังล่าช้า และไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ทัน

เช่นเดียวกับชาวนาในตำลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่ผลผลิตมีอายุเพียง 2 เดือน และพร้อมเก็บเกี่ยวในเดือน มี.ค. จึงเชื่อว่าจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้อย่างแน่นอน ขณะเดียวกันยังเห็นว่า โครงรับจำนำข้าวของรัฐบาล แม้ทำให้ชาวนาได้ประโยชน์ แต่ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการทุจริต

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ สำรวจความเห็นเกษตรกร 735 คนในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน พบว่าชาวนาพอใจโครงการรับจำนำร้อยละ 88 ส่วนสาเหตุราคาข้าวผันผวนนั้น สาเหตุมาจากพ่อค้าคนกลางกดราคา มีถึงร้อยละ 64, ปัญหาการเมือง ร้อยละ 29 และข้าวไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ร้อยละ 25 ส่วนระยะเวลาโครงการ 4 เดือนนั้น ชาวนาร้อยละ 87 เห็นว่าเหมาะสม ขณะที่ร้อยละ 93 จะเข้าร่วมโครงการอีกครั้ง หากยังมีโครงการต่อในฤดูกาลหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง