“เพศสัมพันธ์ในเด็ก” ให้ความรู้และความเข้าใจกับเด็กอย่างจริงจัง

สังคม
4 ก.พ. 55
08:12
470
Logo Thai PBS
“เพศสัมพันธ์ในเด็ก” ให้ความรู้และความเข้าใจกับเด็กอย่างจริงจัง

รายการเวทีสาธารณะในวันนี้ ร่วมพูดคุยถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขของเพศสัมพันธ์ในเด็ก นักวิชาการแนะ ต้องสอนให้เด็กรู้ และเข้าใจในเพศสัมพันธ์อย่างเปิดเผย

รายการเวทีสาธารณะตอนเพศวิถี คุยเรื่องลับในที่แจ้ง ได้ฉายภาพยนตร์เรื่องรักจัดหนักเพื่อสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้มีการป้องกัน ซึ่งเป็นสภาพปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทย นักวิชาการ และองค์กรพัฒนาเอกชนที่ร่วมเวทีระบุว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เป็นเพราะว่า แนวทางการปฏิบัติของสังคมไทยที่ผ่านมา มักมองเรื่องเพศในด้านลบ จึงไม่มีการพูดคุยเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันการพัฒนาตามช่วงวัย เด็กจะเริ่มมีความรู้สึกทางเพศเมื่อเข้าสู่อายุ 10 ปี ซึ่งหากไม่รู้ความรู้เรื่องเพศมากพอ จะส่งผลให้ได้รับผลกระทบและกลายเป็นปัญหาสังคมตามมา เช่น การตั้งครรภ์ในวัยเรียน การทำแท้ง และติดโรค

สำหรับช่วงวัยเหมาะสมที่เด็กควรจะได้รับการเรียนรู้เรื่องเพศก็คือช่วงเข้าวัยรุ่นอย่างน้อย 1 ปี คืออายุระหว่าง 8-9 ขวบ ส่วนแนวทางแก้ปัญหาที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน คือต้องจัดให้เด็กได้เรียนรู้ พูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องเพศอย่างไม่ปิดกั้น โดยรัฐบาล หน่วยงานราชการ และผู้ปกครอง ต้องร่วมแก้ปัญหาไปในทิศทางเดียวกัน

ซึ่งติดตามรายละเอียดเรื่องราวเหล่านี้ได้ในรายการเวทีสาธารณะวันนี้ (4 ก.พ.) ในเวลาบ่ายสองโมงห้านาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง