เรียกร้องฝ่ายความมั่นคงเผยข้อเท็จจริงเหตุยิง 4 ศพ

ภูมิภาค
4 ก.พ. 55
13:22
8
Logo Thai PBS
เรียกร้องฝ่ายความมั่นคงเผยข้อเท็จจริงเหตุยิง 4 ศพ

สภาที่ปรึกษาการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคงนำข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ยิงประชาชนเสียชีวิต 4 คนที่จังหวัดปัตตานีออกมาตีแผ่ให้สังคมรับทราบ และให้นำทหารกองทัพภาคที่ 4 มาประจำการแทนทหารพราน เพราะมีความเข้าใจวิถีชีวิตประชาชนในพื้นที่มากกว่า

สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกแถลงการณ์กรณีทหารพราน ร้อย ทพ.4302 จังหวัดปัตตานี เข้าใจผิดใช้อาวุธปืนยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน และ บาดเจ็บ 4 คน ขณะนำกำลังติดตามคนร้าย โดยมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อมีสาระสำคัญ คือ กองทัพต้องแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่กล่าวโทษผู้เสียชีวิต นำคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม ให้มีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน และให้ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 มาปฎิบัติหน้าที่แทนทหารพราน เนื่องจากมีความเข้าใจในสถานการณ์ วิถีชีวิต และ วัฒนธรรมของประชาชนในพื้นที่มากกว่า

ขณะที่นางอายีด๊ะ บือราเฮง พี่สาวของนายรอปา บือราเฮง หนึ่งในชาวบ้านที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต กล่าวถึงกรณีที่รัฐจะให้เงินเยียวยา 7 ล้านบาทเช่นเดียวกับการเยียวยาความขัดแย้งทางการเมืองในกรุงเทพมหานครว่า เทียบไม่ได้กับชีวิตที่ต้องสูญเสียไป และรู้สึกไม่พอใจกับเงินที่ได้มา เนื่องจากเห็นว่าความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีมานานแล้ว และเมื่อเกิดความผิดพลาดจะใช้วิธีเยียวยาเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเห็นว่าไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาผู้บริสุทธิ์ต้องกลายเป็นแพะรับบาปมาโดยตลอด จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลิกมองประชาชนในพื้นที่เป็นผู้ร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง