อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ตรวจพื้นที่ร่อนแร่ทองคำ จ.ลำปาง

ภูมิภาค
5 ก.พ. 55
06:08
63
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ตรวจพื้นที่ร่อนแร่ทองคำ จ.ลำปาง

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในจังหวัดลำปาง กรณีแห่เข้ามาร่อนทองริมแม่น้ำวังจำนวนมาก พร้อมแนะนำให้ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อควบคุมจำนวนผู้ร่อนแร่ทองคำและป้องกันปัญหาอื่นที่จะตามมา

นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่บ้านป่าแหน่ง ตำบลวังแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เพื่อสำรวจและให้ความรู้ด้านวิชาการกรณีมีชาวบ้านจำนวนมากเข้าไปร่อนหาแร่ทองคำบริเวณแม่น้ำวัง พร้อมแนะนำให้ ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในลักษณะการขออนุญาตร่อนแร่รายย่อย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตเพียงคนละ 20 บาท กับหน่วยงานของรัฐ คือ องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมจำนวนผู้ที่จะเข้ามาร่อนทองได้ และยังเป็นการป้องกันปัญหาอื่นตามมา พร้อมระบุ เป็นห่วงว่า ชาวบ้านในพื้นที่จะละทิ้งอาชีพเกษตรกรมาร่อนหาแร่ทองคำ ซึ่งขณะนี้มีราคาสูงเพียงอย่างเดียว เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับปริมาณของแร่ทองคำว่ามีจำนวนมากเท่าใด ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่สำรวจอีกครั้ง ขณะที่ช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นอาชีพเกษตรกรรมใกล้มาถึง จึงเกรงว่าชาวบ้านจะเสียโอกาสในการทำกิน

สำหรับการร่อนทองในแม่น้ำวัง เป็นวิถีชีวิตที่ชาวบ้านในพื้นที่ทำมานานแล้ว ในพื้นที่ 7 ตำบลของอำเภอวังเหนือ คือตำบลวังแก้ว, ทุ่งฮั้ว, วังซ้าย, วังเหนือ, วังทรายคำ, วังใต้ และตำบลร่องเคาะ รวมระยะทางที่แม่น้ำวังไหลผ่านกว่า 57 กิโลเมตร โดยมักทำในช่วงฤดูแล้งหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งชาวบ้านจะแบ่งพื้นที่กันอย่างชัดเจน แต่ไม่นานมานี้เพิ่งเกิดกระแสพบแร่ทองคำ 98 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีชาวบ้านต่างพื้นที่จำนวนมากเดินทางเข้าไปร่อนทอง จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกรงจะกระทบต่อทรัพยากรในพื้นที่ จึงต้องเข้ามาตรวจสอบและป้องกันปัญหาอื่นที่จะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง