สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอล พร้อมสต็อคเอทานอลผลิตแก๊สโซฮอล์

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 55
06:10
14
Logo Thai PBS
สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอล พร้อมสต็อคเอทานอลผลิตแก๊สโซฮอล์

สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย พร้อมสต็อคปริมาณเอทานอลเพื่อใช้ในการผลิตแก๊สโซฮอล์ หากรัฐบาลบาลยืนยันที่จะยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 ใน 9 เดือนข้างหน้า ขณะที่นโยบายรับจำนำมันสำปะหลังที่เริ่มไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบให้ราคาเอทานอลปรับสูงขึ้น

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า นโยบายการรับจำนำมันสำปะหลังที่กิโลกรัมละ 2.75 – 2.90 บาท จำนวน 10 ล้านตันซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นราคาที่สูงเกินไป หากเทียบกับราคาซื้อขายในปัจจุบัน แต่เชื่อว่าจะมีผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำเพียงบางส่วน ทำให้โรงงานเอทานอลที่ใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ 3 โรงงาน พอหาซื้อวัตถุดิบในราคาที่ไม่สูงนักได้ ทั้งนี้คาดกันว่าปริมาณที่ผลิตได้ภายในประเทศปีนี้อยู่ที่ 25.4 ล้านตัน ไม่นับรวมที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ประมาณ 2 ล้านตัน พร้อมระบุ ที่ผ่านมา เอทานอลที่ผลิตจากมันสำปะหลังมีต้นทุนลิตรละ 22-23 บาท แพงกว่าการผลิตจากกากน้ำตาล หรือโมลาส ซึ่งมีราคาซื้อขายเอทานอลที่ลิตรละ 20 -21 บาท ทำให้โรงงานเอทานอลจากมันสัมปะหลังชะลอการผลิตชั่วคราว สำหรับปริมาณการผลิตเอทานอลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงประเภทแก๊สโซออล์จากโรงงาน 19 แห่ง อยู่ที่วันละ 2.9 ล้านลิตร ขณะที่ความต้องการในประเทศมี 1.1 ล้านลิตร ส่วนที่เหลือจึงเน้นการส่งออก

ทั้งนี้ สมาคมฯ เตรียมขอเข้าพบนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอทราบความชัดเจนในนโยบายส่งเสริมการใช้เอทานอล ว่ากระทรวงฯจะยังดำเนินนโยบายตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่จะยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ในอีก 9 เดือนข้างหน้าหรือไม่ เพื่อผู้ผลิตจะได้จัดหาเอทานอลรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามหากราคาก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี ปรับขึ้นไม่มากนัก ผู้ใช้เบนซิน 91 อาจหันไปใช้ก๊าซแทนน้ำมันแก๊สโซฮอล์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง