ศาลปค.เริ่มไต่สวนคดี "ทรูวิชั่นส์" ฟ้อง "กสทช." บังคับเรียงเลขช่องทุกแพลตฟอร์ม

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 58
05:22
180
Logo Thai PBS
ศาลปค.เริ่มไต่สวนคดี "ทรูวิชั่นส์" ฟ้อง "กสทช." บังคับเรียงเลขช่องทุกแพลตฟอร์ม

ศาลปกครองกลางเริ่มไต่สวนคดีบริษัท ทรูวิชั่นส์ ยื่นฟ้อง กสทช.บังคับเรียงช่อง 1-36 ทั้งฟรีทีวี, ทีวีดาวเทียม, เคเบิลทีวี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.2558) ขณะที่ กสทช.เตรียมชี้แจงศาลปกครองกลางว่าการออกประกาศเรียงเลขช่อง ยึดประโยชน์ผู้ชมและอุตสาหกรรมโทรทัศน์

วันนี้ (1 ธ.ค.2558) เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางเริ่มไต่สวนคดี บริษัท ทรูวิชั่นส์ ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช., กรรมการ กสทช. โดยขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพิกถอนประกาศ กสทช.ที่ทำให้ผู้ประกอบกิจการโครงข่ายฟรีทีวี, ทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีต้องออกอากาศผังรายการ เลขช่องที่ 1-36 ตามที่ กสทช.กำหนด เนื่องจากเห็นว่าการกำหนดให้เรียงเลขช่องใหม่ ส่งผลเสียต่อการประกอบกิจการของทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี และฐานผู้ชม
 
ตัวแทน กสทช.มีนายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช.เข้าร่วม ขณะที่บริษัท ทรูวิชั่นส์ มอบหมายสำนักกฎหมายจากบริษัท เบเคอร์ แอนแมคเคนซี่ ร่วมไต่สวน 
 
ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.กล่าวว่า กรรมการ กสทช.จะชี้แจงต่อศาลถึงเหตุผลในการที่ กสทช.ออกประกาศฉบับนี้มีประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการรับชมทีวีทุกแพลตฟอร์ม และจะทำให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์มีความเท่าเทียม เกิดการแข่งขันเสรีและเป็นธรรม รวมทั้งสร้างมาตรฐานการจัดเรียงเลขช่องระหว่างประเทศ
 
ทั้งนี้ ตามประกาศของ กสทช.ที่ผู้ประกอบการต้องออกอากาศเรียงช่องนั้นจะเริ่มวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก หากผู้ประกอบการรายใดไม่ดำเนินการ จะมีโทษปรับทางปกครองวันละ 2 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง