ศาลรธน.รับคำร้องตีความ พ.ร.ก.เงินกู้ของ ปชป.-ส.ว.

การเมือง
6 ก.พ. 55
05:26
7
Logo Thai PBS
ศาลรธน.รับคำร้องตีความ พ.ร.ก.เงินกู้ของ ปชป.-ส.ว.

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องตีความ พ.ร.ก.เงินกู้ที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.ยื่นเรื่องไว้ โดยนัด "ยิ่งลักษณ์-กรณ์-คำนูณ" ชี้แจงด้วยวาจาในวันที่ 15 ก.พ.55 คาดใช้เวลา 30 วันในการพิจารณาชี้ขาด

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นำโดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการประธานในการประชุมเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับวินิจฉัยคำร้อง กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 128 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย พ.ร.ก.การเงิน 2 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบการบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ และ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อใช้หนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 1 และ วรรค 2 หรือไม่ รวมถึงกรณีที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.และคณะ 69 คน ส่งตีความเห็นว่า พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 เป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วน อันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 2 หรือไม่

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้พิจารณาและลงมติรับคำร้องตีความ พ.ร.ก.เงินกู้ ทั้งที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.เป็นผู้ยื่นเรื่อง โดยให้พิจารณาไปในคราวเดียวกัน พร้อมนัด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมถึงนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ในฐานะผู้ร้อง ให้ชี้แจงด้วยวาจาในวันที่ 15 ก.พ.55 อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะใช้เวลา 30 วันในการตัดสินชี้ขาดว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง