ภาครัฐเร่งดูแลหมูป่าในหมู่บ้านร้าง จ.สมุทรปราการ

ภูมิภาค
7 ก.พ. 55
01:13
28
Logo Thai PBS
ภาครัฐเร่งดูแลหมูป่าในหมู่บ้านร้าง จ.สมุทรปราการ

นายแพทย์ประจำโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เข้าตรวจการดำรวชีวิตของหมูป่าที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านร้าง ในจังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่ภาครัฐหารือถึงการดูแลการดำรงชีวิต การกำจัดเชื้อโรค และอาจปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัคว์แพทย์ประจำโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เข้าตรวจสอบการดำรงชีวิตของฝูงหมูป่า ที่อาศัยในหมู่บ้านร้าง ตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยนายแพทย์อลงกรณ์ แนะนำปศุสัตว์อำเภอ ให้ดูแลสถานที่ให้สะอาด กำจัดแมลงวัน ถ่ายพยาธิ ฉีดวัคซีน ให้หมูป่า รวมทั้ง จะแจ้งไปยังสัตวแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย มาช่วยดูแลให้คำปรึกษา

ขณะที่หน่วงยงานภาครัฐผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประชุมหารือถึงการดูแล การให้อาหาร การดำรงชีวิต รวมถึงการควบคุมโรคของหมูป่าฝูงนี้ โดยสรุปว่า องค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด จะมาช่วยทำความสะอาดมูลหมู เก็บขยะ เพื่อกำจัดเชื้อโรค ส่วนปศุสัตว์อำเภอ ก็จะดูแลเรื่องการแพร่พันธุ์

ทางด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ และนายอณิทัช เฉลิมวงศ์ เจ้าของหมูป่าพ่อแม่พันธุ์คู่แรก มอบเงินรวม 100,000 บาท ให้เป็นทุนในการดูแลหมูป่า รวมทั้งจะจัดคอนเสิร์ทในบริเวณที่มีหมูป่าอาศัยอยู่ เพื่อหารายได้เป็นทุนเคลื่อนย้ายฝูงหมูป่าไปอยู่ในที่เหมาะสม ตามแต่มีผู้ใจบุญจะยื่นความจำนงค์

และหากเป็นไปได้ อาจปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้เยาวชน และผู้สนใจศึกษาชีวิตหมูป่า โดยจะนำกระบะใส่ อาหาร และน้ำ มาให้ฝูงหมูป่ากิน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้นำเหล็กมากั้นไม่ให้ฝูงหมูป่าออกมาบริเวณถนน เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง